Wednesday, June 5, 2013

Bảo tồn, phát triển Võ cổ truyền Việt Nam đến năm 2020

 Mới đây, Tổng cục TDTT đã tổ chức Hội thảo Đề án bảo tồn, phát triển Võ cổ truyền Việt Nam đến năm 2020 nhằm tìm ra hướng đi mới cho võ thuật cổ truyền – một di sản độc đáo của dân tộc Việt Nam. 

Võ cổ truyền được coi là một di sản quý báu của Việt Nam.

Có thể nói, Võ cổ truyền Việt Nam là di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Theo đánh giá tại Hội thảo vừa qua, hiện nay, Võ cổ truyền Việt Nam đã có những bước phát triển khá mạnh, từng bước được luật hóa và chuẩn hóa để trở thành môn thể thao của dân tộc phát triển mạnh mẽ và rộng khắp trên phạm vi cả nước và từng bước vươn ra một số quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên cũng theo đánh giá tại buổi hội thảo, việc bảo tồn và phát triển Võ cổ truyền Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, trong đó việc khai khác, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của Võ cổ truyền Việt Nam còn nhiều hạn chế, một số di sản về Võ cổ truyền chưa được quan tâm đúng mức, bị mai một, thất lạc hoặc chưa được quan tâm khôi phục như các võ miếu, võ phái, võ đường đặc trưng của các vùng miền. Chính vì vậy, việc bảo tồn và phát triển Võ cổ truyền Việt Nam trong những năm tới được coi là hết sức cần thiết nhằm gìn giữ và phát huy một di sản rất quý báu của dân tộc Việt Nam.

Tại Hội thảo, võ sư Đặng Danh Tuấn - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã trình bày những nét cơ bản của bản dự thảo Đề án bảo tồn, phát triển Võ cổ truyền Việt Nam đến năm 2020.

Theo đó, đến nay, Võ cổ truyền Việt Nam đã có mặt ở 58 tỉnh, thành phố và 3 ngành Quân Đội, Công An, Giáo dục - Đào tạo. Cả nước có 24 tổ chức Hội, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh, thành phố và trên 60 chi hội. Hiện trên cả nước có trên 700 võ đường, CLB với trên 100 môn phái, võ phái, lò võ đang hoạt động, thu hút khoảng 60 ngàn võ sinh tham gia tập luyện. Trên trường quốc tế, Võ cổ truyền Việt Nam đã có mặt ở 35 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để bảo tồn và phát triển Võ cổ truyền Việt Nam đến năm 2020, Đề án sẽ chia làm 2 giai đoạn cụ thể: giai đoạn 1: 2013 - 2016 với mục tiêu khảo sát, sưu tầm, bảo tồn các võ miếu, các hiện vật về Võ cổ truyền; xây dựng kế hoạch trùng tu, duy tu, sửa chữa 1 võ miếu và 3 -5 lò võ; có 30 Hội, Liên đoàn Võ cổ truyền cấp tỉnh, thành; đào tạo các HLV, hướng dẫn viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy truyền bá Võ cổ truyền trong nước và quốc tế.

Giai đoạn 2: 2017 - 2020: hướng đến 100% tỉnh, thành trong cả nước có người tập luyện Võ cổ truyền; xây dựng kế hoạch trùng tu, duy tu, sửa chữa 3 - 5 lò võ; có 40 Hội, Liên đoàn Võ cổ truyền cấp tỉnh, thành; nghiên cứu xây dựng các bài tập đưa việc giảng dạy Võ cổ truyền vào các trường đào tạo chuyên ngành TDTT và chương trình học ngoại khóa của các trường học; đẩy mạnh hợp tác quốc tế hướng đến có 20 Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại các nước trên thế giới và có 35 nước trên thế giới có người tập luyện thường xuyên Võ cổ truyền; xây dựng hệ thống thi đấu giải vô địch thế giới, giải vô địch châu Á, châu Âu,...

Sau khi nghe trình bày về bản dự thảo Đề án, các đại biểu tham dự Hội thảo đều thống nhất rằng việc xây dựng Đề án là một việc làm cấp thiết. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều ý kiến đóng góp đã được đưa ra nhằm hoàn thiện hơn bản dự thảo Đề án.

Có ý kiến đã cho rằng, Đề án cần nêu bật hơn nữa vai trò của Võ cổ truyền Việt Nam, đồng thời cần nêu rõ sự phối kết hợp giữa cấp quản lý nhà nước với các võ đường, võ phái.

Một số ý kiến khác cho rằng, Đề án cần có lộ trình phát triển cụ thể để đưa môn Võ cổ truyền Việt Nam vào giảng dạy tại các trường học. Nên tổ chức nhiều hơn nữa các giải thi đấu Võ cổ truyền trong học sinh, sinh viên để tạo nền tảng phát triển môn Võ này ở các tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh đó, Đề án hướng đến đối tượng người cao tuổi…

Cũng có ý kiến cho rằng, Đề án cần nêu rõ hơn vai trò của ngành GDĐT về việc tăng cường sự phối hợp phát triển môn Võ này trong học đường. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần quan tâm, đầu tư phát triển hơn nữa Võ cổ truyền Việt Nam ở địa phương mình.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo, ông Vũ Trọng Lợi – Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng cho rằng: Để Đề án thực sự phát huy được hiệu quả thì rất cần sự chung tay, góp sức của các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các nhà chuyên môn và có sự chỉ đạo thống nhất các nội dung và giải pháp từ trung ương đến các tỉnh, thành, ngành. Từ những ý kiến đóng góp quý báu tại Hội thảo lần này, bản dự thảo Đề án sẽ được chỉnh sửa, bổ sung để sớm hoàn thiện trình Bộ VHTTDL phê duyệt.

Theo Cinet 


Nguồn: thethaovietnam.vn

Link: http://thethaovietnam.vn/the-thao-viet-nam/cac-mon-khac/201306/bao-ton-phat-trien-vo-co-truyen-viet-nam-den-nam-2020-307006/

No comments:

Post a Comment