Tuesday, June 11, 2013

Phía sau lá phiếu tín nhiệm

 Việc Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu ra được dư luận cả nước quan tâm vì nhiều lẽ. 

 Việc lấy phiếu tín nhiệm thể hiện trách nhiệm giám sát của Quốc hội đối với các vị trí ấy, các quan chức ấy. Nó thể hiện thái độ của cơ quan quyền lực đối với hiệu quả chỉ đạo, điều hành của mỗi quan chức. 

 Trong các báo cáo tổng kết, người ta đã quá quen với việc đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan ảnh hưởng đến mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Những lý do khách quan ấy, cho dù đúng, thì hiệu quả công việc thấp còn thể hiện một khía cạnh chủ quan: Khả năng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo. 

 Việc tỉ lệ phiếu tín nhiệm thấp đối với quan chức không phải là một sự truất phế mà là sự đánh giá. Nó giúp người được lấy phiếu tín nhiệm biết mình được “chấm điểm” ở mức nào để từ đó rà soát việc chỉ đạo điều hành và có giải pháp khắc phục nâng cao hiệu quả công việc. 

 Việc lấy phiếu tín nhiệm cũng thể hiện sự công bằng. Không thể bầu ra một lãnh đạo mà kết quả công việc của họ ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người, rồi không đánh giá, nhận xét và mặc nhiên chờ cho đến hết nhiệm kỳ. 

 Đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm một người không chỉ là đánh giá hiệu quả công tác của cá nhân người đó, nó còn là sự gián tiếp đánh giá hiệu quả công tác của cả bộ máy do người đó lãnh đạo, đứng đầu. Vì lẽ ấy, kết quả bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chắc chắn sẽ góp phần tác động đến các cấp tham mưu, thừa hành của những quan chức được bỏ phiếu. 

 Một kết quả đẹp, tất cả những người được bỏ phiếu đều đạt mức tín nhiệm cao là điều xã hội mong muốn. Tuy nhiên, nó chỉ phản ánh đúng bản chất khi kinh tế tăng trưởng tốt, các chỉ tiêu phát triển và an sinh xã hội đạt mức cao. Khi mà chất lượng sống của người dân chưa cao, xã hội còn tồn tại nhiều bức xúc, hàng núi khó khăn của doanh nghiệp và người dân vẫn còn đó, thì “kết quả đẹp” trong việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ khó lòng được nhân dân đồng thuận. 

 Việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt được nhân dân quan tâm và ủng hộ. Nó cũng là lời nhắc nhở các quan chức về trách nhiệm của mình với dân, với nước.  

 ĐỨC HIỂN 


Nguồn: phapluattp.vn

Link: http://phapluattp.vn/20130612121659576p0c1013/phia-sau-la-phieu-tin-nhiem.htm

No comments:

Post a Comment