Friday, June 14, 2013

Kỷ niệm 115 năm Quốc khánh Cộng hòa Philippines

 Tối 14/6, Tổng lãnh sự quán Philippines tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ kỷ niệm 115 năm Quốc khánh Cộng hòa Philippines (12/6/1898- 12/6/2013). 


Dự lễ kỷ niệm có ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Jerril Santos, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Philippines tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ các tỉnh phía Nam và các cơ quan ngoại giao đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Lê Thị Phụng, Tổng lãnh sự danh dự Philippines tại Thành phố Hồ Chí Minh đã điểm lại quá trình đấu tranh vì tự do trong quá khứ, cũng như những thành quả của nhân dân Philippines ngày nay.
Theo bà Lê Thị Phụng, quan hệ Philippines và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại đã có từ lâu. Ngày nay, quan hệ đó vẫn được tiếp tục với các dự án đầu tư của Philippines vào Việt Nam trong các lĩnh vực như ôtô, hàng không, giáo dục...
Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976 đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước không ngừng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Về hợp tác thương mại và đầu tư, năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,8 tỷ USD, trong đó gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Philippines, trị giá 475 triệu USD.
Tính đến năm 2012, Philippines đầu tư 64 dự án vào Việt Nam với tổng số vốn 264 triệu USD. Ngoài ra, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng sôi động, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.
Ông Lê Mạnh Hà, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, hòa vào dòng chảy của quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Philippines nói chung và thành phố Manila nói riêng, đã và đang có những bước phát triển đáng phấn khởi, hai bên cũng đã thường xuyên trao đổi đoàn, thảo luận thúc đẩy hợp tác, đặc biệt về giáo dục, thương mại và đầu tư.
Ông Lê Mạnh Hà tin tưởng rằng trên nền tảng quan hệ hợp tác tốt đẹp và quyết tâm vun đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh, với Philippines, sẽ ngày càng gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước./.

Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)


Nguồn: www.vietnamplus.vn

Link: http://www.vietnamplus.vn/home/ky-niem-115-nam-quoc-khanh-cong-hoa-philippines/20136/202289.vnplus

No comments:

Post a Comment