Thursday, June 13, 2013

Thanh Hóa: Đổi mới ở xã thuần nông Thành Lộc

 Là một xã thuần nông của huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), sau nhiều năm tìm hướng đi thích hợp để hôm nay Thành Lộc đã có nhiều đổi mới, tiến bộ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân đã có sự ổn định và có nhiều cải thiện. 


Do áp dụng KHKT vào sản xuất, Thành Lộc

đã có những vụ mùa có năng suất cao


Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân dân trong toàn xã, trong năm qua ( năm 2012) tốc độ phát triển kinh tế của xã vẫn tiếp tục được giữ vững. Tổng giá trị sản phẩm đạt 67,5 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng đạt 16%. Trong đó, sản xuất nông nghiệp đạt xấp xỉ 29 tỷ đồng = 42,9% KH, các loại hình dịch vụ - lao động – thu nhập khác đạt khoảng 27 tỷ đồng = 40% KH, lĩnh vực công nghiệp – xây dựng đạt khoảng 11,5 tỷ đồng = 17% KH. Thu nhập đầu người là 9,5 triệu đồng/ năm = 100% KH năm (năm 2011 là 8,2 triệu đồng/ người). Tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt 3900 tấn = 97,5% KH năm. Qua đó, hộ giàu, khá của xã ngày càng tăng, hộ đói không còn, hộ nghèo chỉ còn 233 hộ = 14,6 %, giảm 4% ( toàn xã có 1593 hộ).


Đặc biệt, với việc tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi cũng như đưa khoa học, kỹ thuật vào trong sản xuất trồng trọt và chăn nuôi đã tạo cho Thành Lộc có những vụ mùa bội thu, đem đến cho người nông dân nhiều niềm vui. Các ngành nghề sản xuất TTCN và dịch vụ kinh doanh trên địa bàn xã tuy chưa nhiều nhưng cũng đang bắt đầu hình thành trong nhiều hộ dân. Riêng khoảng trên 200 lao động nữ hiện đang làm việc tại các nhà máy may, giầy da ...trong huyện, trong tỉnh có thu nhập ổn định từ 2,5 triệu đồng trở lên đã giúp cho xã giải quyết được việc làm cho người lao động, có thu nhập ổn định và góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo rất lớn cho xã hàng năm.


Trước đây, về xã Thành Lộc, chúng tôi thật sự có những nỗi niềm trước sự yếu kém của cơ sở hạ tầng: đường, trường, trạm, điện, thủy lợi...Thế nhưng giờ đây trở lại Thành Lộc, chúng tôi rất ngạc nhiên với những đổi thay của miền quê này. Theo người dân cho biết, chính việc đầu tư theo phương thức " Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong đầu tư xây dựng giao thông – thủy lợi và xây dựng cơ bản trong thời gian qua đã mang đến cho Thành Lộc một bộ mặt nông thôn mới có nhiều đổi thay. Số liệu của UBND xã cho biết, năm 2012, tổng trị giá đầu tư trong xã đạt 16 tỷ đồng. Con số này có thể còn khiêm tốn nhưng đối với một xã thuần nông như Thành Lộc là cả một cố gắng của chính quyền và nhân dân.


Mặc dù, Thành Lộc cũng gặp không ít khó khăn như nhiều vùng quê khác. Nhưng không phải vì thế mà hoạt động văn hóa – xã hội trên địa bàn xã không được quan tâm. Các hoạt động văn hóa, thông tin, TDTT, chăm sóc sức khỏe, dân số KHHGĐ và vệ sinh môi trường...qua đó cũng được quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, công tác giáo dục - đào tạo của xã có một sự phát triển tốt, đó là kết quả của việc chăm lo có chiều sâu, tạo mọi nguồn lực cho sự nghiệp "trồng người” của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Thành Lộc. Trong năm học 2011 - 2012 vừa qua học sinh lên lớp của các trường đạt 100%. Riêng học sinh tốt nghiệp THCS đạt 91,3%. Trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, trường tiểu học đã vươn lên đạt thành tích khá cao, học sinh giỏi đứng thứ 6, giáo viên giỏi xếp thứ 5 toàn huyện. Cũng trong năm học này, xã có 51 em đậu vào các trường ĐH, CĐ, trong đó có 27 em đậu ĐH, 24 em CĐ. Năm học 2012 – 2013, các trường đã làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, hội cha mẹ học sinh chăm lo đến việc học tập của con em. Đồng thời, ngân sách cùng với hội phụ huynh đóng góp đã dành ra hàng trăm triệu đồng tu sửa trường lớp học, đóng bàn ghế mới tạo điều kiện cho các trường dạy và học tốt hơn.


Bước vào năm 2013, với một không khí phấn khởi, đoàn kết thực hiện nhiệm vụ phát kinh tế - xã hội mà Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã đã đề ra, trong những tháng đầu năm các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp, TTCN – dịch vụ thương mại, xây dựng cơ bản, văn hóa, xã hội...trên địa bàn xã đang có nhiều chiều hướng tích cực. Đó là nền tảng " khởi đầu nan” hết sức quan trọng để Thành Lộc thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch cả năm 2013.


Trịnh Lê

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65714&menu=1372&style=1

No comments:

Post a Comment