Thursday, June 13, 2013

Dân hiến đất làm đường ở Xuân Thới Thượng

 Xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn được TP.Hồ Chí Minh chọn thực hiện thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010. Từ đó đến nay, bằng sự quyết tâm cao của cán bộ, nhân dân trong xã nên Xuân Thới Thượng đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trong những thành công này có sự đóng góp rất quan trọng của công tác vận động nhân dân hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. 


Nhờ thực hiện tốt việc vận động nhân dân hiến đất làm đường,

đến nay giao thông ở Xuân Thới Thượng ngày càng thuận lợi hơn


Ông Bùi Ngọc Quý – Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban quản lý đề án xây dựng NTM xã Xuân Thới Thượng cho biết: Thực hiện quyết định của UBND thành phố về xây dựng NTM, xã tiến hành thành lập Ban quản lý đề án và chuẩn bị nhân sự để triển khai. Sau đó, chúng tôi tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của những người lớn tuổi, có uy tín ở địa phương để cùng nhau xây dựng NTM, nhất là thực hiện tiêu chí số 2 – tiêu chí về giao thông.


"Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, cùng với những phương pháp tiếp cận hợp lý, người dân ở những khu vực cần giải tỏa đã hiểu và nhanh chóng chịu di dời. Rất nhiều người đã hiến toàn bộ đất cho việc xây dựng chương trình NTM, điển hình là gia đình ông Phạm Văn Cáo ở ấp 1, đã hiến đất để mở hai tuyến đường Xuân Thới Thượng-18 và Xuân Thới Thượng-41, trị giá gần 2 tỷ đồng mà không nhận bất kỳ một khoản đền bù nào”, ông Quý khẳng định.


Bà Bùi Thị Liên (ấp 4, xã Xuân Thới Thượng) cho rằng: Ban quản lý về xây dựng NTM của xã có phương pháp làm việc minh bạch, truyên truyền dễ hiểu nên người dân chúng tôi cũng yên tâm thực hiện. Hơn nữa, chúng tôi thấy đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nó mang lại lợi ích thiết thực của người dân nên gia đình tôi sẵn sàng hiến đất để xây dựng quê hương. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động nhau tự giác chấp hành chủ trương của chính quyền, góp công để chương trình NTM sớm được hoàn thành.


Thống kê của Ban quản lý đề án xây dựng NTM xã Xuân Thới Thượng, sau 3 năm triển khai thực hiện, địa phương đã vận động được 1.758 hộ dân hiến đất và vật kiến trúc để nâng cấp mở rộng 36.797 m2 đường, tổng trị giá 167 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ trên 60% tổng vốn đầu tư ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp hàng chục ngàn ngày công để tiến hành nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm, xây dựng các công trình công cộng, trồng cây xanh,…


Theo nhận xét của ông Trần Công Cảm – Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cách làm của các cán bộ xã Xuân Thới Thượng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các vị lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí gương mẫu. Chính họ là những người đi đầu trong việc tuyên truyền vận động và tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để hỗ trợ cho chính quyền địa phương trong việc hiến đất, tài sản khác để các công trình giao thông nông thôn ở đây hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.


Ông Trần Công Cảm cũng cho biết thêm, đến nay Xuân Thới Thượng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu tiêu chí quốc gia về xã NTM (18/19). Nhờ đó, diện mạo của xã thuần nông trước đây đang ngày càng "thay da đổi thịt”.


Đề cập đến những kinh nghiệm thực hiện, ông Quý cho rằng, trước hết, cần phải tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng bộ, quần chúng nhân dân về thực hiện NTM, từ đó làm cơ sở để tiến hành vận động nhân dân cùng thực hiện, thường xuyên và đa dạng hình thức tuyên truyền.


"Riêng đối với cán bộ, chúng tôi phải quán triệt phương châm "nói đi đôi với làm”, cán bộ đảng viên thực sự gương mẫu thực hiện thì công tác tuyên truyền, vận động mới thành công. Công tác vận động phải kiên trì thuyết phục, đặc biệt là vận động các hộ dân trong việc hiến đất làm đường, dựa trên quyền và lợi ích chung của cộng đồng sẽ thuyết phục người dân”, ông Quý nhấn mạnh.

QUỐC ĐỊNH

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65725&menu=1371&style=1

No comments:

Post a Comment