Wednesday, June 12, 2013

Âm thanh xe đạp đô thị

 Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí các đô thị lớn chính là sự tồn tại quá nhiều phương tiện giao thông cơ giới. Khói bụi ô nhiễm ngoài đường sá, khói độc hại thải ra từ nhà máy, khu công nghiệp, và gần đây là nạn đốt rơm rạ đang đầu độc bầu không khí TP…. 


Hà Nội chưa có đường riêng cho xe đạp


Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp trên thế giới đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân song cũng kéo theo những yếu tố bất lợi cho môi trường mà điển hình là lĩnh vực vận tải. "Âm thanh xe đạp. Văn hóa xe đạp trong đô thị” là chủ đề một hội nghị quốc tế đang diễn ra tại Áo, và Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo các nước giải pháp tăng xe đạp, giảm mức ô nhiễm không khí.


Hà Nội ô nhiễm hạng nhất Đông Nam Á


Đánh giá chất lượng môi trường không khí của Hà Nội đang suy giảm, Trung tâm Quan trắc Môi trường (Tổng cục Môi trường) cho biết: Theo kết quả quan trắc thời gian gần đây, ô nhiễm bụi có chiều hướng gia tăng. Tại một số khu vực của thủ đô có biểu hiện ô nhiễm CO2, SO2 và tiếng ồn cục bộ. Tại nhiều nút giao thông như Kim Liên – Giải Phóng, Phùng Hưng – Hà Đông, khu vực Thượng Đình (Thanh Xuân), khu công nghiệp Thăng Long, khu công nghiệp Nội Bài, khu Bia Hà Đông (Hà Đông) nồng độ bụi, NO2, CO đều vượt quá tiêu chuẩn Việt Nam về chất lượng không khí xung quanh.


Hà Nội hiện là thành phố có mức ô nhiễm không khí cao nhất Đông Nam Á. Trong đó, hoạt động giao thông chiếm tới 70% tỷ lệ đóng góp ô nhiễm không khí tại thành phố này. Ông Jacques Moussafir, Cty ARIA Technologies (Pháp) cho rằng: Hàm lượng bụi kích thước nhỏ ở Hà Nội cao gấp 4 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Mức độ ô nhiễm của Hà Nội tương đương TP Dehil và Karachi - 2 trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, ông nói.


Bộ GTVT cũng thừa nhận với khoảng 4 triệu phương tiện giao thông, hoạt động giao thông chiếm tới 85% lượng khí thải CO và 95% lượng VOCs (Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi). VOCs là các độc tố làm giảm trí nhớ, khả năng nhận thức, phối hợp động tác giữa mắt và tay, gia tăng tỷ lệ ung thư.


"Âm thanh xe đạp. Văn hóa xe đạp…”


"Âm thanh của xe đạp. Văn hóa xe đạp trong đô thị” là chủ đề hội nghị quốc tế lớn nhất từ trước đến nay, do Liên đoàn Xe đạp Châu Âu (ECF) tổ chức từ 11- 14-6 tại thủ đô Vienna của Áo. Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch ECF Manfred Neun nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đi xe đạp tại đô thị, đặc biệt trong một thế giới mà ô nhiễm môi trường do các phương tiện vận tải gây ra đã trở thành vấn đề của nhiều đô thị lớn.


Hội nghị được ECF tổ chức hai năm một lần nhằm quảng bá và phát triển phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe này. Sự tham gia của hơn 1.000 chuyên gia ở hội nghị này, bàn về nỗ lực xây thêm nhiều thành phố "xanh, sạch và khỏe mạnh”, càng có ý nghĩa đặc biệt vì được tổ chức đúng Năm Xe đạp thế giới 2013.


Trong khuôn khổ hội nghị có 400 hội thảo về các vấn đề mới nhất liên quan đến phương tiện vận chuyển hai bánh. Đó là mở thêm nhiều tuyến đường dành riêng cho xe đạp trong thành phố, phát triển xe đạp điện, ứng dụng các mô hình cho thuê, cho mượn xe đạp, cũng như bàn biện pháp cổ động người dân đi xe đạp.


Thủ đô Matxcơva: Tăng trạm cho thuê xe đạp


Thủ đô Matxcơva của Nga hiện có hơn 10 triệu dân và tình trạng tắc nghẽn giao thông đang trở thành một vấn đề lớn của thành phố. Chính quyền TP Matxcơva của Nga đầu tháng 6 này cũng đã bắt đầu thực hiện dự án mang tên "Chia sẻ xe đạp” nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe đạp.


Người tham gia dự án này sẽ đăng ký một tài khoản ngân hàng và các thông tin cá nhân khác trên mạng internet. Sau đó, họ sẽ nhận được một mật khẩu thông qua điện thoại di động. Mật khẩu này được sử dụng để mở khóa xe đạp tại các trạm cho thuê xe trong thành phố.


Hiện trung tâm thủ đô này có khoảng 100 xe đạp với hơn 30 trạm cho thuê. Chính quyền dự kiến tăng số lượng xe đạp cho thuê lên 1.700 chiếc, tại 100 trạm. Và 5 năm tới TP sẽ đầu tư tăng số tuyến đường dành cho xe đạp lên gấp 5 lần so với hiện nay. Xây dựng các bãi đậu xe đạp rộng, với sức chứa khoảng 10 nghìn chiếc. Với dự án này, Matxcơva đang nỗ lực cùng các thành phố Paris (Pháp), London (Anh), biến xe đạp thành phương tiện giao thông của đô thị.


…Ở Việt Nam, các chuyên gia môi trường khuyến cáo giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng tỷ lệ người tham gia phương tiện giao thông công cộng, người đi xe đạp, là những biện pháp hữu hiệu nhất để cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội. Tuy nhiên khi TP chưa mở được những tuyến đường dành riêng cho xe buýt, xe đạp, còn quá ít người quan tâm bàn biện pháp cổ động người dân đi xe đạp, thì ô nhiễm vẫn là bài toán khó. Quan trọng nhất là phải tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của các nước để triển khai các đề án khuyến khích xe đạp, tránh "đầu voi đuôi chuột”.


Kim Vũ

No comments:

Post a Comment