Friday, June 14, 2013

Bộ trưởng không báo cáo vòng vo, dân dễ giám sát

 (baodautu.vn) “Về cơ bản, các bộ trưởng, trưởng ngành đã triển khai tất cả những nội dung được đặt ra tại Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn và bước đầu đã có hiệu quả”, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, ông Trần Ngọc Vinh chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư bên lề phiên chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội thứ 5. 

 Ông Trần Ngọc Vinh. Ảnh: Đức Thanh 

 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và 5 bộ trưởng đã có báo cáo về việc triển khai Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Ông đánh giá thế nào về 6 báo cáo này?  

Về cơ bản, cả 5 bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã thể hiện tinh thần rất cao qua việc giải trình khá đầy đủ những mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân chưa làm được và đưa ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện các nội dung được đặt ra trong Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 và Kỳ họp thứ 4.

Quốc hội và cử tri kỳ vọng các vị bộ trưởng, trưởng ngành thực hiện chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp thứ 5 này thực hiện quyết liệt các mục tiêu đặt ra trong mỗi kỳ chất vấn để khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội…

 Ông có nghĩ rằng, giải trình của 6 vị trưởng ngành trong việc thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn vẫn còn chung chung, chưa đi tận cùng của vấn đề như đòi hỏi của cử tri? 

Tôi không nghĩ như vậy. Đơn cử, trong phần giải trình dài 14 trang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã trình bày chi tiết 13 nhóm vấn đề, như hoàn thiện Đề án Tái cơ cấu nền kinh tế; huy động, thực hiện giải ngân và sửa đổi quy chế quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA; đầu tư trực tiếp nước ngoài; cải cách doanh nghiệp nhà nước… Đây đều là những vấn đề kinh tế vĩ mô, nhưng Bộ trưởng vẫn báo cáo đầy đủ, chi tiết.

Cụ thể, Bộ trưởng khẳng định, kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định đầu tư nếu dự án sân golf vi phạm về tiến độ đăng ký, triển khai chậm và không hiệu quả. Tính đến nay, đã loại 76 sân golf, thu hồi trên 15.600 ha đất các loại. Trong số 90 sân golf nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt, sẽ xem xét loại 10 sân golf không đáp ứng tiêu chí, điều kiện hình thành theo quy định.

Bộ trưởng đã công bố công khai các số liệu, thì đại biểu Quốc hội và cử tri có căn cứ để kiểm tra, giám sát xem Bộ trưởng có thực hiện đúng lời hứa trước cử tri, trước Quốc hội không. Tôi nghĩ, cách giải trình cụ thể, chi tiết, đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo là tín hiệu đáng mừng, vì thể hiện được trách nhiệm của Bộ trưởng trong điều hành lĩnh vực mà mình được giao phụ trách.

 Tình trạng doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cao khiến nhiều người cho rằng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chưa hoàn thành Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn? 

Năm 2013, Quốc hội yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bảo đảm cung ứng vốn cho sản xuất những ngành sản xuất, mặt hàng quan trọng, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế; giải quyết nợ xấu, giảm nợ xấu; làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, bảo đảm lợi ích của người dân, không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán trong nền kinh tế…

So với yêu cầu đặt ra, tôi cho rằng, Thống đốc đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, tính đến cuối tháng 5/2013, dư nợ tín dụng tăng 2,98%. Trong đó, tín dụng bằng VND tăng 5,48%, tín dụng bằng ngoại tệ giảm 8,41%, góp phần quan trọng giảm bớt tình trạng đô-la hóa trong nền kinh tế. Đây là tín hiệu để đảm bảo cả năm tăng trưởng tín dụng đạt mức 12% theo kế hoạch. Tính đến cuối tháng 4/2013, tổng số dư nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng chỉ còn khoảng 137.000 tỷ đồng, thay vì hơn 200.000 tỷ đồng vào quý IV/2012.

Đúng là giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn chênh lệch lớn, nhưng chủ yếu do nguyên nhân khách quan và vấn đề này sẽ sớm được giải quyết trong thời gian tới. Quan trọng nhất trong vấn đề này là tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế đã giảm, giao dịch lớn bằng vàng, bằng ngoại tệ giảm mạnh do giữ được tỷ giá. Như vậy, công tâm mà đánh giá, Thống đốc đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ mà cử tri, đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội thứ 4.

 Cá nhân ông kỳ vọng gì ở 3 vị bộ trưởng tham gia chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 này? 

Những vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri đặt ra cho 3 vị bộ trưởng trả lời chất vấn lần này khá cao và không dễ để thực hiện trong vòng 1 - 2 năm, vì liên quan đến an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nông nghiệp nông thôn và những vấn đề liên quan đến văn hóa.

Tôi cho rằng, để giải quyết những vấn đề trên, cũng như những vấn đề của ngành kế hoạch và đầu tư, ngân hàng, xây dựng, y tế, giáo dục… đòi hỏi các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Tất nhiên, các vị bộ trưởng là người đứng mũi chịu sào đối với ngành, lĩnh vực mà mình đảm nhiệm vị trí “tư lệnh” phải đi tiên phong và chịu trách nhiệm cao nhất đối với những vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri đặt ra.

Nếu tất cả bộ trưởng đều nghiêm túc thực hiện những nội dung được đặt ra tại mỗi cuộc chất vấn như các bộ trưởng đã và đang thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 và Kỳ họp thứ 4, tôi tin rằng, những vấn đề hóc búa được đặt ra tại phiên chất vấn lần này dần dần được giải quyết.

 Mạnh Bôn  


Nguồn: baodautu.vn

Link: http://baodautu.vn/news/vn/thoi-su/bo-truong-khong-bao-cao-vong-vo-dan-de-giam-sat.html

No comments:

Post a Comment