Tuesday, June 11, 2013

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII: Cả 47 chức danh chủ chốt đều đạt trên 50% phiếu tín nhiệm

 (GD&TĐ) - Sáng 11/6, Quốc hội đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Hình thức công bố là tỷ lệ phiếu cụ thể ở 3 mức tín nhiệm của từng chức danh, gồm: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”. 

  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Quốc hội đã hoàn thành trọng trách nhân dân cả nước giao phó

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, được các đại biểu Quốc hội hoàn thành cuối giờ chiều 10/6. Trước đó, 490 đại biểu Quốc hội (trong tổng số 499 đại biểu Quốc hội Khóa XIII) có mặt tại Hội trường đã thực hiện việc bầu Ban Kiểm phiếu gồm 29 thành viên (đều là đại biểu Quốc hội), do ông Đỗ Văn Chiến (đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái) làm Trưởng ban.

Theo hướng dẫn thực hiện việc lấy phiếu, mỗi đại biểu Quốc hội được phát 10 loại phiếu tín nhiệm với các màu khác nhau (từng phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ của người được lấy phiếu) gồm các phiếu đối với: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo kết quả kiểm phiếu do ông Đỗ Văn Chiến thay mặt Ban Kiểm phiếu công bố đầu phiên làm việc sáng 11/6: Dẫn đầu về số phiếu “tín nhiệm cao” là Phó chủ tịch Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, với 372 phiếu, trong tổng số 492 đại biểu có mặt. Số phiếu “tín nhiệm cao” dành cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là 330, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là 210, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là 328. Là một trong những thành viên Chính phủ được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm lần này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nhận được 229 phiếu “tín nhiệm” - 86 phiếu “tín nhiệm cao”.

Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Theo đó, số đại biểu tham gia biểu quyết là 477 người (chiếm 95,78%); số đại biểu tán thành với Nghị quyết là 471 (chiếm 94,58%); số đại biểu không tán thành là 4 (chiếm 0,8%); không biểu quyết là 2 (chiếm 0,4%). Như vậy, Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đã chính thức thông qua, cùng với danh sách kết quả các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm.

Phát biểu kết thúc nội dung lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Quốc hội đã hoàn thành trọng trách nhân dân cả nước giao cho chúng ta, tin tưởng qua lần này chúng ta sẽ rút kinh nghiệm không chỉ làm tốt ở Quốc hội những năm sau mà còn rút kinh nghiệm chung cho việc lấy phiếu tín nhiệm ở cấp Hội đồng Nhân dân theo hướng thận trọng, khách quan, chính xác.

Trước khi kết thúc phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tiếp công dân. Chiều cùng ngày, sau khi thảo luận về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2014 tại hội trường, Quốc hội họp riêng để nghe báo cáo tình hình, diễn biến mới về Biển Đông.

 5 thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn của Quốc hội 

 Văn phòng Quốc hội cho biết theo lịch trình, phiên chất vấn của Quốc hội sẽ diễn ra từ chiều 12/6 đến hết ngày 14/6. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, gồm: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình. 

 Tại phiên chất vấn, Quốc hội cũng sẽ nghe Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn; Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII. 

 Toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi. 

 Khánh Sơn 


Nguồn: giaoducthoidai.vn

Link: http://giaoducthoidai.vn/channel/3002/201306/ky-hop-thu-5-quoc-hoi-khoa-xiii-ca-47-chuc-danh-chu-chot-deu-dat-tren-50-phieu-tin-nhiem-1969946/

No comments:

Post a Comment