Thursday, June 13, 2013

Quảng Nam: Vì sao người dân cản trở việc thi công Dự án nạo vét Cảng Kỳ Hà?

 Một dự án với tổng vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng để đảm bảo tiêu chuẩn đón tàu 20.000 tấn hành thủy, không chỉ có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai và các khu vực lân cận mà còn nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KKTM này. Đó là Dự án nạo vét luồng hàng hải từ phao số 0 đến cảng Kỳ Hà – Núi Thành, Quảng Nam nhưng hiện tại Dự án này luôn bị người dân cản trở quyết liệt, vậy đâu là nguyên nhân? 


Ngày 3-6 hàng trăm người dân xã Tam Hải tiếp tục đổ ra

cản trở việc thi công nạo vét Cảng Kỳ Hà


Tranh chấp, khiếu kiện kéo dài


Dự án được khởi công từ tháng 6-2009, theo kế hoạch dự án được thực hiện trong 2 năm, đến năm 2010 đảm bảo đón tàu 20.000 tấn hành thủy. Thế nhưng 5 năm trôi qua Dự án vẫn chưa thể hoàn thành và càng ngày người dân địa phương càng phản ứng quyết liệt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Dự án ì ạch, trong đó đáng chú ý là sự cản trở từ phía người dân. Ngay từ tháng 2-2010, Dự án đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của hàng chục hộ dân xã Tam Hải. Đến tháng 8-2011, dân lại cản trở đơn vị thi công. Rồi từ đầu năm đến nay, người dân địa phương tiếp tục không cho thi công. UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần tổ chức đối thoại nhưng vẫn không thành. Nguyên nhân chính người dân cho rằng, đơn vị thi công làm ẩu gây hư hỏng ngư cụ nhưng không khắc phục hậu quả. Hơn nữa việc nạo vét gây sạt lở bờ sông, sụt nứt nhà cửa nhưng chính quyền chưa đền bù và giải quyết thỏa đáng.


Mới đây nhất, ngày 3-6 hàng trăm người dân xã Tam Hải tiếp tục tràn ra sông cản trở việc đơn vị thi công nạo vét luồng sông vì cho rằng việc nạo vét sẽ gây sạt lở bờ sông, sụt nứt nhà cửa, ảnh hưởng đến tính mạng của họ. Nhiều người dân còn cho rằng có khuất tất trong công tác đền bù, hỗ trợ.


Cần tiếng nói chung!


Điều đáng nói là trong lần đối thoại với 11 hộ dân mới đây tại Đồn biên phòng cảng Kỳ Hà (ngày 22-5) ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã "cấm cửa” báo chí. Nhưng thông tin chúng tôi vẫn được biết, tại cuộc đối thoại này, người dân vẫn đề nghị chính quyền tổ chức giải tỏa, đền bù thỏa đáng cho dân trước khi thực hiện Dự án, phải tổ chức kè bờ sông và cam kết không gây sụt nứt nhà dân, mới được tiếp tục Dự án. Tuy nhiên, giữa chính quyền và người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và ông Huỳnh Khánh Toàn vẫn chỉ đạo các đơn vị thi công tiếp tục ra quân thi công vào ngày 3-6. Từ đây đã dẫn đến vụ hàng trăm người tập trung cản trở.


Bà Bạch Thị Mười đại diện cho các hộ dân cho rằng: "Chúng tôi không muốn chống đối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc nạo vét lòng sông dẫn đến gây sạt lở bờ sông, sụt nứt nhà cửa ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng người dân nên chúng tôi đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan phải xây kè chống sạt lở bờ sông trước khi cho nạo vét lòng sông hoặc UBND tỉnh cho giải tỏa và đền bù thỏa đáng để người dân đi nơi khác ở. Nếu như không thực hiện 2 phương án trên mà đơn vị thi công vẫn tiếp tục thi công, người dân sẽ tiếp tục cản trở”.


Dự án này, hiện chỉ còn một nửa đoạn luồng nằm giữa chợ và bến đò Tam Hải dài 400m với khối lượng nạo hút còn lại khoảng 50.000m3 và 10.000m3 từ cảng cá Tam Giang đến bến cảng Tam Hiệp - Trường Hải là có thể nói Dự án hoàn thành. Thế nhưng hiện nay Dự án bị cản trở quyết liệt. Giá như có sự vận động hay giải thích cụ thể và đền bù thấu tình đạt lý để người dân đồng tình thì không có việc hàng trăm người bức xúc cản trở dự án phải tạm dừng.

TẤN THÀNH

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65732&menu=1390&style=1

No comments:

Post a Comment