Sunday, June 9, 2013

Nam Định: Kênh mương 'chết đen' vì ô nhiễm

 Từ nhiều năm trở lại đây, tình trạng rác thải sinh hoạt, xác gia súc, gia cầm chết tràn lan dọc kênh mương thoát nước đoạn qua xóm Đông, thôn Phong Lộc, xã Nam Phong, thành phố Nam Định đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân nơi đây phải sống chung với các loại rác thải, mùi hôi thối, nồng nặc và khó chịu. 

Theo một số người dân, kênh thoát nước này trước kia là một nhánh dòng chảy nhỏ của sông Hồng, nguồn nước được sử dụng để cung cấp nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Hằng năm, tất cả mọi việc, từ thu gom rác thải đến nạo vét kênh mương đều do bà con tự tổ chức, phân công nhau làm để mương thông thoáng dẫn nước về đồng ruộng.

 Nước chuyển màu đen do ô nhiễm lâu ngày. 

Thế nhưng từ vài năm trở lại đây, tình hình phát triển và đô thị hóa của địa phương ngày càng cao, nhu cầu nhà ở và ý thức của người dân ngày càng kém nên tình trạng lấn mương làm nhà rồi vứt rác bừa bãi xuống dòng chảy diễn ra thường xuyên. Sự phân công dọn, nạo vét khai thông dòng chảy mấy năm trở lại đây gần như là không có.

Người dân dọc hai bên kênh mương sống trong cảnh ô nhiễm, hằng ngày phải hít những mùi hôi thối, nồng nặc khó chịu bất kể nắng hay mưa.

Chị Vân - chủ quán cơm ở thôn Phong Lộc - cho biết: “Mấy năm đổ lại đây, hằng ngày chúng tôi phải chứng kiến không biết bao nhiêu các loại rác thải trôi qua đoạn mương trước nhà. Trời mưa còn đỡ, chứ trời nắng thì ngồi trong nhà lúc nào cũng phải mang khẩu trang vì mùi nước ở mương bốc lên thối không chịu được. Giờ dân họ không lấy nước từ mương này vào ruộng nữa nên rác cứ xả bừa bãi ra, nước không chảy được ứ đen ngòm. Từ lâu rồi, chả bao giờ thấy cán bộ huy động nhân dân đi dọn mương hay dân họp bàn phân công nhau đi dọn như trước kia nữa”.

Được biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là bắt đầu từ khi xã Nam Phong được quy hoạch về TP.Nam Định đến nay, tình trạng lấn đất làm nhà đã làm cho mương nhỏ lại, nguồn nước ở đoạn kênh đã bị ứ đọng một chỗ. Mặt khác, một số hộ dân dửng dưng với việc môi trường ô nhiễm xung quanh, vứt rác bừa bãi, thiếu ý thức, bạ đâu vứt đó, mương chung nên cứ việc xả rác ra. Không có lối thoát, tất cả rác thải tập trung lại ở đây gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước đang từ màu trắng nay đã chuyển sang màu xanh đen, có mùi hôi thối bốc lên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của bà con nhân dân.

Anh Hùng - chủ quán tạp hóa gần Trường Trung cấp Công đoàn Nam Phong - bức xúc nói: “Có đáng mấy đồng bạc đâu mà ý thức bà con nơi đây kém quá, hằng tháng mỗi nhà phải đóng có 5.000 đồng để thu gom rác thôi mà tiếc, xong rồi vứt hết cả xuống mương gây ô nhiễm thế này. Đúng là mương chung nên chả ai có ý thức bảo vệ gì cả, cứ tranh thủ trời tối là túi lớn, túi nhỏ vứt ào xuống mương.

Có bận nhìn thấy họ vứt, nói thì họ quay ra bảo mình là rỗi hơi, đi lo việc thiên hạ, có nói với cán bộ thì cũng chỉ là nghe xong rồi để đó, chứ cũng chẳng thấy tuyên truyền hay có biện pháp gì ngăn chặn tình trạng này, nên cứ mỗi ngày tích đọng một ít giờ mới ô nhiễm, nước thì đen ngòm như vậy”.

Theo Lao động 


Du lịch kết hợp detox (giải độc cơ thể) đang trở thành một 'đặc sản' thu hút nhiều người đến với hòn đảo ngọc ở phía nam Thái Lan.

Koh Samui là hòn đảo lớn thứ ba ở Thái, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Surat Thani, nổi tiếng với những bãi biển xanh cát trắng chạy dài cùng bầu không khí sôi động rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời tưng bừng, náo nhiệt của những ngày hè. Tuy nhiên, ở Koh Samui còn có một "đặc sản" dành cho những du khách muốn có được những trải nghiệm khác biệt, muốn thử một lần chiến thắng bản thân mình, đó là hành trình detox mà nhiều người vẫn thường ví von đó là một cuộc "hành xác".

Detox là phương pháp giúp thanh lọc chất thải và độc tố từ thức ăn, môi trường ô nhiễm và thậm chí là thanh lọc cả trí óc, giúp xua đuổi sự giận dữ và những cảm xúc xấu trong mỗi người. Detox còn phải kết hợp với ngồi thiền, tập yoga và massage.

Nguồn: www.nguoiduatin.vn

Link: http://www.nguoiduatin.vn/nam-dinh-kenh-muong-chet-den-vi-o-nhiem-a84962.html

No comments:

Post a Comment