Thursday, June 13, 2013

Việt Nam-Mỹ hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh

 Ngày 13/6, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã tham dự cuộc gặp hàng năm của Liên đoàn quốc gia các gia đình POW/MIA - gia đinh có lính Mỹ bị chết hoặc mất tích trong chiến tranh, theo lời mời của liên đoàn này. 

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường. (Ảnh: TTXVN)


Đây là lần đầu tiên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ tham dự cuộc gặp hàng năm của Liên đoàn các gia đình POW/MIA.
Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nêu bật những hy sinh, mất mát của Việt Nam trong cuộc chiến. Bản thân ở Việt Nam cũng còn rất nhiều trường hợp mất tích trong chiến tranh. Tuy nhiên, với tinh thần "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai," Việt Nam đã hợp tác thiện chí với Mỹ trong vấn đề MIA ngay sau chiến tranh và coi đây là vấn đề nhân đạo.
Đại sứ cũng cho biết, bằng nỗ lực to lớn của cả hai bên, đã có 693 trong tổng số 1.983 trường hợp MIA của Mỹ tại Việt Nam được giải quyết.
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cũng ghi nhận sự hợp tác của Mỹ trong việc cung cấp thông tin liên quan đến gần 1.000 trường hợp bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh, trong đó có việc trao lại cho Việt Nam cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm và nhiều di vật quý báu khác của bộ đội Việt Nam.
Nhân dịp này, Đại sứ một lần nữa khẳng định lập trường của Chính phủ Việt Nam tiếp tục hợp tác với Mỹ trong giải quyết vấn đề MIA, đồng thời kêu gọi chính phủ cũng như các tổ chức xã hội Mỹ, trong đó có Liên đoàn các gia đình POW/MIA tiếp tục cung cấp thông tin về các trường hợp mất tích của Việt Nam, trợ giúp hơn nữa cho Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, nhất là về vấn đề chất độc da cam và rà phá bom mìn.
Trong bức thư gửi Liên đoàn, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ghi nhận việc Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhận lời đến phát biểu tại cuộc gặp "chứng minh cho sự trưởng thành của mối quan hệ song phương giữa hai nước." Tham dự cuộc gặp năm nay còn có các Đại sứ của các nước ASEAN tại Mỹ.
Liên đoàn quốc gia các gia đình POW/MIA Mỹ được thành lập năm 1970 với sứ mệnh thúc đẩy việc trao trả tù binh, kiểm kê đầy đủ nhất có thể các trường hợp người Mỹ mất tích và trao trả hài cốt quân đội Mỹ chết trong các cuộc chiến tranh./.

(TTXVN)


Nguồn: www.vietnamplus.vn

Link: http://www.vietnamplus.vn/home/viet-nammy-hop-tac-giai-quyet-hau-qua-chien-tranh/20136/202140.vnplus

No comments:

Post a Comment