Sunday, June 16, 2013

Đại biểu Quốc hội “chấm điểm” phiên chất vấn

 KTĐT - Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội về những vấn đề phiên chất vấn tại Quốc hội đưa ra, nhiều ĐBQH mong rằng, phiên chất vấn chưa thật sự làm hài lòng các ĐB, tuy nhiên vẫn mong các Bộ trưởng sẽ thực hiện những cam kết của mình. 

 >> Kinh tế cần phát triển bền vững, không tăng trưởng nóng 

 >>>Vẫn dừng ở “quyết tâm” 

 >> Bộ trưởng Cao Đức Phát: Đột phá là phải tái cơ cấu nông nghiệp 

  ĐB Nguyễn Tấn Tuân (Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa): Cử tri chưa thỏa mãn  

Các “tư lệnh ngành” chưa làm cho ĐB và cử tri chưa thỏa mãn, khi diễn giải, thể hiện trách nhiệm của mình trong từng câu hỏi của ĐB thì rườm rà và chưa thực sự sắc sảo… Tôi thấy, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh rất sôi nổi với công tác phong trào, xử lý tốt các vụ việc gây bức xúc trong lĩnh vực văn hóa, tuy nhiên cử tri vẫn chưa thực sự thỏa mãn với phần trả lời về chiến lược phát triển ở lĩnh vực du lịch, cũng như ngăn chặn sự tha hóa đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay.

  ĐB Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận): Thủ tướng nên chủ trì phiên chất vấn  

Chất lượng phiên chất vấn chỉ đạt mức trên trung bình, ngành nào cũng có khó khăn riêng của ngành đó, tuy nhiên các Bộ trưởng cần có những câu trả lời thực sự mạch lạc, rõ ràng, rõ quan điểm hơn. Như ở phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, chưa làm rõ được định hướng phát triển của ngành, nhất là ở lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, tôi ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, đây là Bộ giải quyết nhiều việc rất cụ thể chứ ít có kế hoạch lộ trình dài hơi. Để nâng cao chất lượng các phiên chất vấn, theo quan điểm của tôi cần có sự thay đổi, đặc biệt là với Chính phủ. Tôi cho rằng đây là chất vấn với tập thể Chính phủ và cần sự thay đổi là Thủ tướng phải chủ trì phiên trả lời chất vấn đó, trên cơ sở các câu hỏi đặt ra Thủ tướng giao cho các Bộ trưởng trả lời, như vậy sẽ mang tính tổng thể, chất lượng nội dung trả lời sẽ đảm bảo hơn.

  ĐB Bùi Thị An (đoàn Hà Nội): Một loạt vấn đề còn chưa được làm rõ  

Qua các phiên chất vấn vừa qua, nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiêp vẫn còn đang tồn tại như: làm thế nào để người nông dân có thể chủ động trong các vụ thu hoạch, tức là có hệ thống bảo quản, chế biến ban đầu để người nông dân không phụ thuộc vào thời tiết và nâng được giá trị sản phẩm; hay làm thế nào để sản phẩm của người nông dân đến trực tiếp được tay người tiêu dùng, không phải qua quá nhiều khâu trung gian, đầu cơ để cả người nông dân lẫn người tiêu dùng được lợi… vẫn chưa được làm rõ. Với 76% dân số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nếu chúng ta có giải pháp tốt cho nông dân, người nông dân có cuộc sống tốt hơn, giàu hơn thì đất nước sẽ mạnh lên.


Nguồn: www.ktdt.com.vn

Link: http://www.ktdt.com.vn/news/detail/364386/dai-bieu-quoc-hoi-cham-diem-phien-chat-van.aspx

No comments:

Post a Comment