Wednesday, June 12, 2013

Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất". 

Thi đua phải có phong trào, nhưng không được phô trương, hình thức, cần đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm thì mới hiệu quả. Muốn vậy phong trào phải có nội dung, chỉ tiêu cụ thể cho từng thời kì, ở từng lĩnh vực công tác, gắn với chức năng, nhiệm vụ. Thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp có các phong trào thi đua yêu nước: "Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm"… Thời kì phục hồi kinh tế sau chiến tranh (năm 1954) ở miền Bắc có các phong trào "Cờ Ba Nhất", "Sóng Duyên Hải", "Gió Đại Phong", "Tiếng trống Bắc Lý"… Thời kì kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có các phong trào "Ba sẵn sàng" dành cho nam giới, "Ba đảm đang" dành cho phụ nữ, "Tìm địch mà diệt" dành cho tiền tuyến, "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược" cho hậu phương... Thời kì thực hiện công cuộc đổi mới, có các phong trào "Thi đua quyết thắng" của Quân đội; thi đua “Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” của Công an nhân dân; "Lao động sáng tạo, năng suất, chất lượng, hiệu quả" của ngành Công nghiệp, "Dạy tốt, học tốt" của ngành Giáo dục và Đào tạo, thực hiện "Khoán 10" trong nông nghiệp…

Để phong trào thi đua phát huy được tác dụng, hiệu quả, cần phải thực hiện tốt các việc khảo sát, chọn điển hình, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá và khen thưởng. Nếu nhận định, đánh giá và khen thưởng chính xác, kịp thời sẽ động viên, cổ vũ được phong trào. Ngược lại, nhận định, đánh giá không đúng sẽ làm mất lòng tin, mọi người chán nản, phong trào thi đua không còn tác dụng.

Các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở nhận xét, đánh giá đúng quy định cụ thể các tiêu chuẩn thi đua thì việc đánh giá càng sâu sát và chính xác. Việc cụ thể hóa các tiêu chí phải làm thận trọng, không cầu toàn, mà từng bước sẽ bổ sung, chấn chỉnh hoàn thiện. Trong bảng điểm phải phản ánh tương đối đầy đủ các công việc chủ yếu, cần theo dõi, nhận xét đến mức độ nặng, nhẹ và nhiều, ít khác nhau đối với từng tiêu chí. Muốn phong trào thi đua đạt hiệu quả cao phải xác định rõ mục đích, nội dung phong trào thi đua; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện thi đua; thường xuyên bồi dưỡng, phát hiện, tổng kết các điển hình tiêu biểu.

  Phạm Như Hùng
 
 
(Số 9-C10, phường Kim Giang,
quận Thanh Xuân, TP Hà Nội)


No comments:

Post a Comment