Sunday, June 16, 2013

Xây dựng biện pháp giảm nghèo bền vững

 (Chinhphu.vn) - 100 đại biểu đại diện của Bộ ngành, cơ quan Trung ương, đại diện một số tỉnh, thành phố và các tổ chức quốc tế thảo luận về việc xây dựng Bộ tiêu chí “ Nghèo đa chiều” để áp dụng tại Việt Nam . 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Minh Trang

Trong 2 ngày 15-16/6, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Cơ quan LHQ tại Việt Nam và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức hội thảo “Nghèo đa chiều” nhằm xác định, phân loại các đối tượng nghèo để tạo lập phương pháp giảm nghèo triệt để và hiệu quả nhất.

“Nghèo đa chiều” là một chuẩn nghèo đang được áp dụng trong việc giảm nghèo tại nhiều nước nhưng là một khái niệm khá mới mẻ đối với Việt Nam.

Theo đó, “Nghèo đa chiều” là tình trạng thiếu hụt về mặt kinh tế, tức thu nhập bình quân nằm dưới chuẩn nghèo, và ít nhất thiếu gụt một trong các nhu cầu xã hội thiết yếu như: giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nhà ở, dịch vụ cơ bản tại nơi ở, lương thực, thực phẩm.

Hội thảo đã giới thiệu và thảo luận về việc xây dựng Bộ tiêu chí “ Nghèo đa chiều” để áp dụng tại Việt Nam. Thông qua đó, người nghèo sẽ được chia ra làm nhiều nhóm theo độ tuổi theo các chuẩn nghèo đa chiều, từ đó Nhà nước và các tổ chức giảm nghèo sẽ có chính sách, biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nghèo một cách thiết thực, triệt để và đạt hiệu quả nhất.

Ông Ngô Trường Thi, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình giảm nghèo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, để áp dụng bộ tiêu chí nói trên ở Việt Nam, sau năm 2015, Nhà nước cần tiến hành một số hoạt động như: xây dựng Luật An sinh xã hội làm căn cứ pháp lý cho công tác giảm nghèo; xây dựng các chỉ số đo lường theo các quyền cơ bản của con người; hoàn thiện bộ tiêu chí điều tra mức sống dân cư, điều tra hộ nghèo; nghiên cứu bổ sung các chính sách phù hợp để giảm nghèo…

 Minh Trang 


Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Link: http://baodientu.chinhphu.vn/home/xay-dung-bien-phap-giam-ngheo-ben-vung/20136/171062.vgp

No comments:

Post a Comment