Friday, June 14, 2013

Tiếp tục khoanh nợ, giãn nợ, tái cơ cấu nợ

 Ngày cuối cùng của phiên chất vấn (14/6), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giải trình thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội xoay quanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế đồng thời làm rõ quan điểm chỉ đạo của Chính phủ trong điều hành kinh tế giai đoạn hiện nay. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

 CôngThương - Triển khai mạnh mẽ giải pháp về tiền tệ 

Trước chất vấn của nhiều đại biểu Quốc hội về quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, Phó Thủ tướng cho rằng tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế là một quá trình lâu dài, phức tạp, có phạm vi rộng, liên quan đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Việc triển khai thực hiện cần có thời gian.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế và các đề án tái cơ cấu những lĩnh vực trọng tâm; tập trung tạo lập khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện thể chế phục vụ tái cơ cấu. Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp phắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, thiếu đồng bộ, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; đẩy mạnh cổ phần hóa, hoàn thành việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính ở nhiều đơn vị trước năm 2015.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết những chủ trương, giải pháp của Chính phủ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu mà Quốc hội đã đề ra?

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đất nước ta mới thoát khỏi tình trạng nước nghèo, bình quân GDP đầu người còn thấp. Trong khi đó, nền kinh tế trong nước đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới nên trong bối cảnh kinh tế thế giới phát triển khó lường, chưa ổn định, kinh tế trong nước cũng chịu tác động mạnh. Do đó, nên đặt vấn đề phát triển bền vững là quan trọng để tránh tái lạm phát cao trở lại; thực hiện chủ trương nhất quán mà Quốc hội đã nêu ra từ đầu năm 2013: Tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

Về những giải pháp từ nay đến cuối năm, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp kinh tế - xã hội năm 2013; thực hiện nghiêm, đầy đủ các Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế; đẩy nhanh giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Chính phủ sẽ phát hành thêm trái phiếu để đảm bảo vốn cho một số công trình, quốc lộ trọng điểm; đồng thời áp dụng thêm một số biện pháp bổ trợ khác như: Giảm thuế doanh nghiệp; thúc đẩy xuất khẩu; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích đầu tư FDI…

Chính phủ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp về tiền tệ như: Tích cực giải ngân 30 nghìn tỷ hỗ trợ thị trường bất động sản; tiếp tục khoanh nợ, giãn nợ, tái cơ cấu nợ; xây dựng chương trình trung hạn đến năm 2015 để khôi phục nền kinh tế; quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2013 mà Quốc hội đã đề ra.

Vấn đề thua lỗ của Vinashin và Vinalines, Phó Thủ tướng cho biết, tìm giải pháp tái cơ cấu không đơn giản. Việc xảy ra thất thoát, thua lỗ tại Tập đoàn Vinashin do hai nguyên nhân chính. Nguyên nhân chủ quan là việc quản trị tập đoàn lỏng lẻo, gây thất thoát lớn. Nguyên nhân thứ hai là cũng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Hiện 19 ngân hàng trong nước đã giảm nợ cho Vinashin với những điều kiện cụ thể. Các khoản giảm này rất lớn nhưng trước khủng hoảng kinh tế thế giới và những khó khăn nội tại, 2 đơn vị này vẫn đang trong tình cảnh khó phục hồi.

 Dự án bô xít Tây nguyên sẽ có hiệu quả 

Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP. Hồ Chí Minh) băn khoăn về tính hiệu quả của hai dự án khai thác alumin trên địa bàn Tây Nguyên do Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: Hai dự án này được Bộ Chính trị hết sức quan tâm và chỉ đạo ngay từ đầu. Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ triển khai với 3 nội dung: Bảo đảm an toàn môi trường, bảo đảm hiệu quả kinh tế, bảo đảm về công nghệ.

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ thẩm tra đánh giá hiệu quả. Trong quá trình đầu tư thì chủ đầu tư phải thường xuyên xem xét đánh giá về điều kiện thị trường cũng như hiệu quả của dự án. Nếu phát hiện dự án không hiệu quả thì phải có biện pháp xử lý, thậm chí phải ngừng dự án để đảm bảo cho chủ đầu tư không bị thiệt hại thêm.

Trong quá trình đánh giá về hiệu quả, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện những đánh giá hết sức cẩn thận. Cơ sở đánh giá đó có tính đến điều kiện thị trường.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, một dự án kéo dài 30 năm thì rất có thể xảy ra rất nhiều điều bất thường. Nếu chủ đầu tư không có phương pháp quản lý tốt, tiết kiệm và hiệu quả thì dự án có thể đổ bể và lỗ bất cứ lúc nào, chưa nói đến thị trường thế giới hiện nay có nhiều biến động lớn.

Nguyễn Hải

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

PHẢN HỒI

Gửi bình luận


Nguồn: baocongthuong.com.vn

Link: http://baocongthuong.com.vn/trong-nuoc/37406/tiep-tuc-khoanh-no-gian-no-tai-co-cau-no.htm

No comments:

Post a Comment