Wednesday, June 12, 2013

Hiệu quả từ mô hình phân loại rác thải ở Bắc Ninh

 Người dân phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh đã rất quen thuộc với cảnh tượng mỗi chiều thứ 6 hàng tuần, đoàn viên, thanh niên phường lại đến từng hộ gia đình “xin rác” để gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo. Mô hình “Phân loại rác thải có thể tái chế từ hộ gia đình, gây quỹ nâng bước trẻ em nghèo” tuy đơn giản nhưng mang ý nghĩa lớn, được các tổ chức Đoàn học tập, hưởng ứng nhiệt tình. 



Theo ông Nguyễn Quân Minh, Chủ tịch phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh), người xây dựng ý tưởng phân loại rác thải, gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo, cho biết: phường Tiền An là một trong số những phường thành lập sớm nhất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, dân cư đông đúc với các cơ sở buôn bán sầm uất, tuy nhiên ý thức người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường chưa cao. Mặc dù chính quyền đã nhiều lần vào cuộc, vận động người dân mua thùng rác nhỏ, bỏ rác đúng nơi quy định, vận động phụ nữ đi đầu trong phong trào “5 không, 3 sạch”… nhưng hiện tượng đổ rác thải tràn lan, không đúng nơi quy định còn phổ biến, gây mất vệ sinh.

Không chỉ vậy, người dân đổ rác không phân loại tạo điều kiện cho đội ngũ lao động thu, mua phế liệu bới tìm, chắt lọc các loại phế thải có thể tái chế vô tình làm cho rác bắn khắp nơi khiến môi trường một lần nữa bị ô nhiễm. Mô hình phân loại rác thải này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giảm sức nặng công việc cho lao động làm công tác vệ sinh đường phố.

Ý tưởng của ông Minh được Đoàn thanh niên phường Tiền An nhiệt tình triển khai từ đầu năm 2013. Ban đầu, Đoàn phường chọn tuyến phố Nguyễn Gia Thiều để thực hiện nhưng gặp rất nhiều khó khăn do không nhận được sự ủng hộ từ chính người dân.

Phó Bí thư Đoàn Phường Đinh Thị Hà Hạnh cho biết: Nhớ những lần đầu khi cán bộ Đoàn phường đến đặt vấn đề với từng gia đình nhưng không được người dân hưởng ứng. Đoàn viên thanh niên đã nhờ Hội phụ nữ phường cùng tuyên truyền với nội dung kêu gọi mỗi người dân nâng cao ý thức phân loại rác thải, để riêng những rác thải có thể tái chế như vỏ lon bia, hộp nhựa, sách, báo...

Ngay sau buổi tuyên truyền đó, cứ đầu tuần, các cán bộ đoàn phường lại đến từng nhà trên tuyến phố thí điểm phát túi đựng rác, chiều thứ 6 hàng tuần lại đến từng hộ dân “xin rác” rồi tập kết rác ở phường. Sau 3 tuần hoặc 1 tháng, họ lại mang số rác thải thu được bán lấy tiền gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo.

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng, Đoàn phường đã thu được 2 triệu đồng mua 4 chiếc chăn ấm tặng các học sinh nghèo vượt khó trong phường nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Dự kiến trong năm học mới sẽ mua sách, vở đồ dùng học tập cho các em.

Theo chị Nguyễn Thúy Hằng, Bí thư đoàn phường Tiền An, số tiền tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa thể hiện sự quan tâm với người nghèo lại bảo vệ môi trường. Do mới thực hiện thí điểm nên lực lượng chính thu gom rác này là các ủy viên Ban chấp hành đoàn phường. Tới đây, mô hình này sẽ được triển khai rộng khắp ở cả 5 khu phố trong phường thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng tham gia. Không chỉ triển khai trong phường Tiền An, mô hình này còn được nhân rộng trong phường Vệ An, Đáp Cầu – thành phố Bắc Ninh.

Chị Nguyễn Thị Lan (đường Nguyễn Gia Thiều – thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: Từ khi có hoạt động của Đoàn thanh niên về phân loại rác thải, cả gia đình hưởng ứng rất nhiệt tình, mỗi thành viên đều ý thức được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. Trong sinh hoạt, gia đình không chỉ phân loại rác thải có thể tái chế mà những loại rác hữu cơ còn để riêng làm phân bón, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Quân Minh, Chủ tịch phường Tiền An cho biết, trong thời gian tới phường sẽ vận động các doanh nghiệp, hộ gia đình cùng chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới người nghèo. Đây cũng là cơ sở để đánh giá ý thức của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong địa bàn.

Thanh Thương


No comments:

Post a Comment