Thursday, June 13, 2013

Không có chuyện "xin số đẹp" mã định danh cá nhân

 (baodautu.vn) Ông Lê Hồng Sơn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, tất cả các số định danh cá nhân đều do một đầu mối ở Trung ương khống chế, do vậy không có chuyện “xin” được số đẹp, bỏ qua số xấu. 

 Mã số định danh sẽ thay thế chứng minh nhân dân từ 1/6/2016 

Theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8/6/2013, từ năm 2016 sẽ thực hiện việc cập nhật thông tin cơ bản về công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cá nhân.

Đến hết năm 2020, mỗi công dân đều có số định danh cá nhân. Các cơ quan hành chính Nhà nước tại 4 cấp chính quyền khai thác, sử dụng thông tin trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Theo ông Sơn, việc nghiên cứu phát triển ứng dụng thẻ công dân điện tử hoặc phương tiện điện tử khác nhằm mục đích giảm giấy tờ công dân trong lĩnh vực quản lý hộ tịch, quản lý cư trú, quản lý trật tự xã hội và các lĩnh vực có liên quan như giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu và các giấy tờ khác có liên quan.

Diễn giải một cách dễ hiểu, từ nay đến năm 2020 sẽ thay thế dần các loại chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bằng mã số định danh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mỗi ngày hơn 600.000 người dân không phải chầu chực, mất tiền bạc, thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính phức tạp.

Quyết định trên như một lời cáo biệt đối với hàng ngàn thủ tục hành chính rườm rà, lãng phí vốn là gánh nặng, là nỗi bức xúc của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đối với cơ quan công quyền, việc quản lý công dân sẽ bước vào thời kỳ số hóa thay vì ngập đầu quản lý thủ công và xử lý một núi giấy tờ.

Sự “thở phào nhẹ nhõm” này có thể được phác họa từ một việc đơn giản nhất: xin công chứng. Theo Bộ Tư pháp, riêng chi phí các thủ tục liên quan đến hoạt động công chứng mỗi năm người dân cả nước phải chi hàng ngàn tỷ đồng. Chưa kể các chi phí cơ hội, chi phí vô hình khi nộp hồ sơ công dân phải gửi kèm theo các bản sao giấy khai sinh, giấy chứng minh dân dân, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội…

Theo Bộ Tư pháp, việc thực hiện đơn giản hóa đến mức tối thiểu 1.300 thủ tục hành chính có yêu cầu khai thông tin công dân hoặc xuất trình, nộp bản sao và nộp bản sao có chứng thực giấy tờ công dân sẽ giúp tiết kiệm chi phí tới 1.600 tỷ đồng/năm.

Cấp số định danh cá nhân còn mang lại một giá trị khác, đó là giảm bớt môi trường cho nhũng nhiễu, hạch sách công dân. Sự minh bạch của thông tin, loại bỏ tiếp xúc cá nhân với cơ quan công quyền sẽ hạn chế tiêu cực. Điều này mang lại lợi ích cho xã hội không thể tính bằng tiền.

Ở một góc độ khác, quyết định này sẽ giúp các cơ quan quản lý giảm bớt 30% số lượng công việc. Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ thay thế cho những người ngồi giương mục kỉnh xem các bản coppy chứng minh nhân dân, hộ khẩu và các giấy tờ rắc rối.

Trong giai đoạn 2013-2014, việc triển khai đề án tập trung vào hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp số định danh cá nhân; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư…

Theo đề án, đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong phạm vi toàn quốc. Từ năm 2016, tổ chức triển khai nhập thông tin cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Giai đoạn 2015-2020, việc cấp số định danh cá nhân cho công dân sẽ được triển khai theo lộ trình do Bộ Công an chủ trì phối hợp với các Bộ Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Ngoại giao thực hiện.

 Hữu Tuấn  


Nguồn: baodautu.vn

Link: http://baodautu.vn/news/vn/thoi-su/khong-co-chuyen-xin-so-dep-ma-dinh-danh-ca-nhan.html

No comments:

Post a Comment