Tuesday, June 11, 2013

Soi việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng Đinh La Thăng

 (baodautu.vn) Đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông là lĩnh vực có chuyển biến tích cực nhất trong công tác điều hành của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong 1 năm qua. 

 Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên 

Nếu "soi" vào báo cáo Kết quả thực hiện Nghị quyết số 40/2012/ ngày 23/11/2012 của Quốc hội khóa XIII về chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải có thể nhận thấy dấu ấn lớn nhất mà Tư lệnh ngành giao thông - vận tải xác lập được trong năm qua chính là những chuyển biến lớn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo đó, "quản chặt chất lượng nhưng không lùi tiến độ" là điều có thể nhận thấy trong việc triển khai tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm trong ngành giao thông vốn mắc căn bệnh chậm tiến độ "kinh niên".

Cụ thể, trong năm 2012 và quý I năm 2013, Bộ Giao thông - Vận tải đã đưa vào khai thác đúng và vượt tiến độ nhiều dự án lớn như: đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường trên cao vành đai 3 Hà Nội, cầu Phù Đổng 2, cầu Đầm Cùng, cầu Bến Thủy 2, cầu Rạch Chiếc, cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mới, đường sắt Hạ Long - Cái Lân, các dự án an toàn giao thông, các cầu vượt trong nội đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh...

"Việc sớm hoàn thành và đưa các dự án này vào khai thác đã phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, giảm rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần kiềm chế tai nạn giao thông", Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá.

Ngoài các dự án nói trên, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, quan trọng như: đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên...

Cần phải nói thêm rằng, việc Bộ Giao thông - Vận tải "kích hoạt", khởi công một loạt các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 theo hình thức BOT được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá rất cao nhất là trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công đang bị thắt chặt.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đối với "đại dự án" mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887 km, ngoài tđoạn Hà Nội - thành phố Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành, đoạn thành phố Thanh Hóa - Cần Thơ hiện đã khởi công xây dựng 7 dự án theo hình thức BOT với tổng chiều dài 309 km/TMĐT 26.384 tỷ đồng.

Dự kiến, trong Quý II năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công tiếp 10 dự án BOT với tổng chiều dài 253 km/TMĐT 16.118 tỷ đồng. Còn lại 687 km/TMĐT 47.843 tỷ đồng sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bảo lãnh và đoạn qua Ninh Thuận dài 25 km/TMĐT 4.200 tỷ đồng đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á.

"Bộ Giao thông - Vận tải phấn đấu cơ bản hoàn thành việc mở rộng Quốc lộ 1 vào cuối năm 2016 đúng như yêu cầu của Quốc hội", ông Thăng khẳng định.

Đối với Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên dài 663 km, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết là đã cơ bản hoàn thành 187 km bằng vốn trái phiếu Chính phủ, đã và đang triển khai xây dựng 274 km (vốn trái phiếu Chính phủ bảo lãnh - 55 km, vốn nhà đầu tư BOT - 219 km), còn lại 202 km/TMĐT 6.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bảo lãnh; phấn đấu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2016.

Xem toàn văn báo cáotại đây

 Bảo Như  


Nguồn: baodautu.vn

Link: http://baodautu.vn/news/vn/thoi-su/soi-viec-thuc-hien-loi-hua-cua-bo-truong-dinh-la-thang.html

No comments:

Post a Comment