Thursday, June 13, 2013

Án treo với tội tham nhũng làm “nóng“ phiên chất vấn Viện trưởng VKSTC

 Theo đúng lịch trình làm việc của QH, sáng nay, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Trương Hòa Bình bắt đầu trả lời chất vấn của ĐBQH. 

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Mở đầu phiên chất vấn, Viện trưởng đã gặp phải câu hỏi khá “nóng” của đại biểu, đó là vấn đề có quá nhiều án treo đối với loại tội phạm kinh tế và tham nhũng, cũng như sự chênh lệch giữa con số thống kê của ngành với bức xúc thực tế về loại hình tội phạm này. Người đứng đầu ngành kiểm sát cho biết: Theo thống kê, án kinh tế, án tham nhũng chiếm 30%, cao hơn các loại án khác 21%.

Viện trưởng công nhận “Đúng là tỉ lệ có cao hơn”. Nhưng theo lý giải của Viện trưởng, với án Kinh tế, chính sách hình sự là chú trọng giải quyết hậu quả kinh tế. Dó đó, hình phạt tù không phải là mục tiêu chính, khi mà hậu quả về kinh tế đã được giải quyết hoặc có phương án khả thi để giải quyết.

“Với án tham nhũng, quả thực đến giờ này, mặc dù số lượng cao, nhưng chúng tôi cũng thống nhất khẳng định của đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tối cao là tất cả các vụ xử án treo là đã vận dụng đúng pháp luật. Tuy nhiên, cũng có vụ chúng tôi có kháng nghị. Trong kỳ chúng tôi kháng nghị 39 trường hợp, Tòa cấp trên xem xét 26 trường hợp”, ông nói.

Viện trưởng VKSNDTC cũng đưa ra giải pháp cho tình trạng này là sẽ lưu ý quá trình xây dựng cáo trạng. Trong trường hợp tòa tuyên án treo, nếu không hợp lý sẽ tiếp tục kháng nghị lên cấp trên.

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết, theo quan điểm của ngành kiểm sát, hai tình tiết không nên vận dụng để giảm nhẹ hình phạt đối với tội tham nhũng là nhân thân tốt, và phạm tội lần đầu. “Đây là một giải pháp liên quan đến các chúng tôi sẽ có hội nghị với các ngành liên quan để giảm án treo đối với hai loại tội phạm này”, Viện trưởng nói trước Quốc hội.

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) về mục tiêu phát triển nguồn nhân lực với những kiểm sát viên “trái tim nóng, cái đầu lạnh, bàn tay sạch”, Viện trưởng VKSND TC đã đưa ra rất nhiều biện pháp được coi là triệt để. Biện pháp trước mắt là Ngành Kiểm sát đã đề nghị và được UBTVQH cho phép tăng biên chế ngành. Đó là nhu cầu cấp bách trước áp lực ngày càng tăng, tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp.

“Về mặt đào tạo, chúng tôi tăng cường đào tạo trong nước, đồng thời liên kết với cơ sở nước ngoài để có lực lượng chất lượng cao. Chúng tôi cũng đã đề nghị và có biện pháp thành lập ngành đại học kiểm sát và đã được chấp nhận. Đây là biện pháp căn cơ để giải quyết vấn đề”, Viện trưởng nói.

Viện trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo thực tế, tổ chức những phiên tòa rút kinh nghiệm, đánh giá lại vai trò tranh tụng của KSV… trong việc nâng cao chất lượng của ngành kiểm sát.

Liên quan đến chất lượng tranh tụng, mà đại biểu QH cho rằng vẫn còn quá yếu, mang nặng tính hình thức, Viện trưởng nhận định: nâng cao chất lượng tranh tụng là yêu cầu để xây dựng nền tư pháp mạnh.

"Do mới tiếp cận, trình độ của anh em, đặc biệt là ở cơ sở còn yếu nên tranh tụng còn chưa sắc sảo. Đây cũng là yêu cầu của Cải cách Tư pháp nâng cao chất lượng toàn ngành. Giải pháp không có cách nào khác là các cán bộ phải tự nâng cao ý thức, ngành phải chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo thêm, tổ chức ngày các nhiều các phiên tòa rút kinh nghiệm", ông Nguyễn Hòa Bình đề xuất.

Một giải pháp theo Viện trưởng có vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng tranh tụng là phải gắn công tố với điều tra, càng gắn chặt, chất lượng càng tốt.

Viện trưởng cũng phân tích thêm một nguyên nhân khách quan khiến việc tranh tụng còn chưa như mong muốn: Tranh tụng có sự tham gia của 3 bên: Tòa, Viện, Luật sư. Môi trường tranh tụng của chúng ta hiện nay đang rất hạn chế. Số vụ án hình sự có sự tham gia của LS mới chỉ 21%. 80% còn lại không có môi trường tranh tụng. Trong 21% thì ½ là LS chỉ định. Nửa còn lại là theo yêu cầu của bị can, bị cáo hoặc gia đình. Nửa LS chỉ định cũng có vấn đề về LS.

“Giải pháp của chúng tôi về trước mắt là phối hợp với liên đoàn LS, đặc biệt là cơ quan điều tra đển LS được theo ngay từ đầu, tạo điều kiện thúc đẩy môi trường tranh tụng. Chỉ tiêu QH giao đến 90%, ngành có giải pháp gì mang tính đột phá để đạt, vượt chỉ tiêu QH giao”.

 Nhật Thanh 


Nguồn: www.phapluatvn.vn

Link: http://www.phapluatvn.vn/thoi-su/toan-canh/201306/an-treo-voi-toi-tham-nhung-lam-nong-phien-chat-van-Vien-truong-VKSTC-2079178/

No comments:

Post a Comment