Tuesday, May 28, 2013

Quốc hội khai mạc: Cử tri kỳ vọng điều gì? | Đồng Văn Lanh

 Hôm nay (20/5), kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13 được chính thức khai mạc. Với nhiều quyết sách lớn được đưa ra, đây sẽ là kỳ họp đòi hỏi một tinh thần trách nhiệm cao của mỗi đại biểu, được đông đảo cử tri và nhân dân cả nước trông đợi. 

Ngay trong ngày khai mạc, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012, những tháng đầu năm 2013. Ngoài ra toàn bộ những ý kiến, kiến nghị của cử tri và việc giải trình, tiếp thu ý kiến nhân dân về Hiến pháp sửa đổi năm 1992 sẽ được phản ánh một cách đầy đủ.

Với rất nhiều quyết sách mới và nhiều điểm mới lần đầu được diễn ra, do vậy đây là kỳ họp được cử tri và nhân dân cả nước đặt niềm tin và sự mong đợi.

Kỳ họp thứ 5 chính là lần đầu tiên Quốc hội khóa 13 cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đây là nội dung được cử tri đặc biệt qua tâm, bởi chỉ trong vài tháng ban soạn thảo đã nhận được 26 triệu lượt ý kiến đóng góp cho Hiến pháp 1992 sửa đổi. Mỗi tiếng nói của ĐBQH tại nghị trường lần này sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đông đảo nhân dân cả nước.

Bên cạnh đó, cũng tại kỳ họp này Quốc hội sẽ đưa ra, thảo luận hai phương án về đặt tên nước: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Việt Nam dân chủ cộng hòa. Hiện cả hai phương án này đều đã nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của đông đảo nhân dân. Mỗi tên gọi đều có những đặc điểm, ưu điểm riêng, và Quốc hội sẽ đưa ra những quyết định cuối cùng trong việc lựa chọn tên nước.

Một nội dung mới mẻ và vô cùng quan trọng khác là việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Người dân kỳ vọng vào chủ trương này, bởi kết quả bỏ phiếu sẽ trở thành bài học răn đe, cảnh tỉnh, trở thành thước đo cụ thể, thiết thực cho mỗi thành viên.

Tuy nhiên để công tác này thực sự mang lại hiệu quả sẽ đòi hỏi sự công tâm, trung thực và trách nhiệm cao của mỗi đại biểu Quốc hội. Tuyệt đối không thể có chỗ cho sự nể nang, hoặc vì lợi ích cá nhân mà đi ngược lại với lợi ích ích chung. Đó có lẽ là điều mà cử tri và nhân dân cả nước hết sức kỳ vọng và mong đợi ở mỗi đại biểu.

Ngoài những nội dung được đưa ra xin ý kiến, nhiều điều luật, nghị quyết quan trọng, tác động tới hầu hết mọi tầng lớp nhân dân cũng sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Một trong những luật quan trọng được quan tâm hàng đầu chính là dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp này. Chỉ trong một thời gian không dài nhưng dự thảo đã nhận được hàng chục triệu ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thiện hơn để Luật đất đai sửa đổi thực sự mang lại hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống và đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

Nguyễn Dũng


Để chuẩn bị cho hành trình, đầu tiên, chàng Việt kiều tháo vát đầu tư khá kỹ vào chiếc xích lô. Không tìm được thợ ưng ý, anh phải tự làm khá nhiều việc: Thay bánh xe sau bằng bánh xe đạp có 7 số đùm với bộ thắng chắc chắn hơn, rồi nhờ thợ tiện lại hai bộ đùm trước của xe xích lô để rút căm với hai cái niềng của xe đạp. Nhờ sự thay đổi đó mà chiếc xích lô cải tiến nhẹ bớt được khoảng 20kg.

Anh chế thêm một cái mái che nắng, một thùng đựng nước uống ướp lạnh phía sau và gắn thêm bộ máy đo kilômét. Muốn có bạn đồng hành cho chuyến đi thêm vui, anh mang thêm một chú cún nhỏ xinh xắn tên Mau trong chiếc giỏ mây đặt ở phía trước.

Sáng 8/12/2011, vị du khách trên chiếc xích lô độc đáo xuất phát từ Nha Trang với hành trang gọn nhẹ. Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, anh đi được 46km. Đến ngày thứ ba, anh đã vươn đến con số 92,5km.

Hôm đó, đoạn đường chạy ngang qua Phan Rang gió thổi rất mạnh. Thanh Tùng không cần đạp mà xe vẫn lao tới với tốc độ lên tới 35km/giờ. Do phải ghì thắng để giảm tốc độ lại cho an toàn nên anh chỉ có thể lái xe một tay. Đây quả thật là một thử thách!

Nguồn: infonet.vn

Link: http://infonet.vn/Thoi-su/Quoc-hoi-khai-mac-Cu-tri-ky-vong-dieu-gi/83479.info

No comments:

Post a Comment