Tuesday, May 28, 2013

Dân “gánh” 10.130 văn bản có dấu hiệu vi phạm: Trách nhiệm người làm luật ở đâu? | Đồng Văn Lanh

 Bộ Tư pháp vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về kết quả kiểm tra xử lý văn bản pháp luật năm 2012. Theo đó, các bộ, ngành và địa phương đã phát hiện 10.130 văn bản có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp pháp. Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp tham mưu và ban hành thể chế sai gây hậu quả với các mức khác nhau trong xã hội, nhưng thực tế chưa ai bị xử lý. Và hậu quả là người dân phải "gánh” chịu. 


10.130 văn bản có dấu hiệu vi phạm


Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo thủ tục, trình tự luật định, trong đó có quy tắc xử lý chung nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội, được Nhà nước bảo đảm thực hiện. Theo báo cáo gửi Chính phủ của Bộ Tư pháp - cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra tính hợp pháp của các văn bản pháp luật đã cho thấy, các bộ, ngành và địa phương đã phát hiện 10.130 văn bản có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp pháp theo quy định. Trong đó, có 6.230 văn bản quy phạm pháp luật và 3.900 văn bản có chứa quy phạm pháp luật. Điều đáng nói, trong tổng số 6.230 văn bản quy phạm pháp luật có tới 1.720 văn bản vi phạm về căn cứ pháp lý, 826 văn bản sai về thẩm quyền, 1.146 văn bản sai về nội dung. Và hiện các cơ quan chức năng đã xử lý 8.262 văn bản trái pháp luật.


Hiện nay chúng ta đang giảm thủ tục, tích cực cải cách hành chính cũng vì mục đích "giảm gánh nặng” cho dân. Song các văn bản trái pháp luật áp dân phải theo đang đẩy người dân vào tình cảnh "một cổ hai tròng” khi vừa chịu sự rườm rà của các thủ tục "hành là chính”, vừa chịu sự sai trái của các văn bản quy phạm pháp luật. Thống kê cho thấy, hơn 90% các dự án luật là do Chính phủ giao cho các bộ, ngành liên quan soạn thảo. Không những vậy, có những dự án luật có quá nhiều điều, khoản giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Chính vì vậy, khi luật ban hành xong thì nhiều quy định lại chồng chéo. Điều đó gây khó khăn trong thực hiện. Trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận "vẫn còn hiện tượng văn bản trái pháp luật có ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân đã được thông báo nhưng chưa được các cơ quan ban hành văn bản xử lý”.


Lái luật theo mục đích chủ quan?


Khi nói về những văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp pháp theo quy định, gây ảnh hưởng đến người dân, đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội từng thốt lên rằng "đừng ở trên trời mà làm chính sách”. Ông Minh đã chỉ ra những hạn chế của việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật là do trình độ năng lực và sự quan liêu, kể cả người thẩm định các văn bản đó cũng quan liêu. Có không ít bộ, ngành luôn khẳng định rằng khi ban hành văn bản đã lấy ý kiến người dân, lấy ý kiến đối tượng có liên quan. Nhưng thực tế chỉ đăng dự thảo văn bản đó trên website của bộ, ngành mình. TS. Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư Pháp khi nhận định về nhiều văn bản vi phạm pháp luật cũng đã chỉ rõ có trường hợp cố ý ban hành, tham mưu thể chế sai với những mục đích khác nhau mà theo như người ta nói là "lợi ích ngành”, "lợi ích nhóm”, "lợi ích cục bộ địa phương”. "Nhưng thực tế cũng chưa thấy phiên tòa nào xử riêng đối với tội phạm này, loại sai phạm này”-ông Sơn chỉ rõ.


Có thể quy trách nhiệm hình sự


Trong Báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Tư pháp khẳng định: "Ngoài việc tăng cường kiểm tra văn bản, sẽ hoàn thiện về thể chế soạn thảo văn bản; hướng dẫn việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong việc tham mưu soạn thảo, thẩm định, trình, thông qua và ký ban hành văn bản trái pháp luật”. Thế nhưng thực tế trong nhiều năm qua, hàng nghìn văn bản vi phạm pháp luật đã được ban hành. Hàng triệu người dân bị ảnh hưởng bởi những quy định sai trái đó. Nhưng đến nay đã có cán bộ, công chức tham mưu soạn thảo, thẩm định, trình, thông qua và ký ban hành văn bản trái pháp luật bị xử lý? May lắm cũng chỉ cắt thi đua, khen thưởng. TS. Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư Pháp khi trao đổi với báo chí cũng phải bức xúc rằng: "Trong thực tế, rất nhiều trường hợp tham mưu và ban hành thể chế sai gây hậu quả các mức khác nhau trong xã hội. Nhưng thực tế chưa xử ai cả”. Theo phân tích của ông Sơn, một công chức nhiệm vụ cơ bản là tham mưu ban hành thể chế nếu tham mưu sai, không đạt chuẩn, thậm chí gây hậu quả thì có trách nhiệm kỷ luật. Trách nhiệm kỷ luật của công chức mức thấp là khiển trách cảnh cáo, cao là buộc thôi việc.


Nhận định về hiện tượng hàng loạt các văn bản quy phạm pháp luật "trên trời” được ban hành thời gian qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền quả quyết: "Nếu xác định được mức độ ảnh hưởng, gây thiệt hại cho đời sống, kinh tế người dân thì phải cách chức, bồi thường cho dân”.

H.Vũ

  Trước khi detox:  

Cần phải có chế độ ăn uống riêng trước khi bước vào detox thực sự để quá trình đạt được hiệu quả. Tuyệt đối tránh xa các loại đồ ăn giàu protein, bánh mỳ trắng, bánh ngọt, đường và các đồ uống có chất kích thích như cafe hay rượu. Bạn chỉ nên ăn những đồ ăn chưa qua chế biến như salad, hoa quả, ăn nhiều rau và uống thật nhiều nước.

Đặc biệt là đồ uống tẩy lọc gan 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Công thức pha chế đồ uống tẩy lọc gan gồm hỗn hợp: 2 thìa xúp đầy (hoặc 1/3 cốc) dầu ôliu, 1/3 hoặc 2/3 cốc nước chanh tươi, 3-5 nhánh tỏi, một mẩu gừng nhỏ, nửa gram ớt đỏ và đổ đầy với nước cam ép. Nếu không có nhiều thời gian tận hưởng sự nghỉ ngơi, thư giãn ở resort thì bạn nên chuẩn bị quá trình này trước ở nhà.

  Quá trình detox  :

Quá trình detox có nhiều cấp độ với các khóa kéo dài khác nhau. Thông thường đối với những người không có nhiều thời gian, đi du lịch kết hợp detox thường chọn khóa kéo dài 3,5 ngày. Còn nếu bạn có dư dả thời gian và muốn giảm cân cũng như thanh lọc cơ thể thực sự thì nên tham gia khóa 7 ngày sẽ giúp cho quá trình thải độc tố triệt để và hiệu quả hơn nhiều.

Quan trọng bạn phải xác định được rằng, thay vì đi du lịch và khám phá ẩm thực phong phú như những chuyến đi thông thường, bạn sẽ phải nhịn ăn hoàn toàn trong quá trình detox.

Mỗi ngày, cứ cách 3 giờ, bạn sẽ uống 5 loại nước uống giải độc đặc biệt được resort chuẩn bị sẵn như nước tẩy lọc gan, nước mùi tỏi, nước súp rau, nước cà rốt hay nước dừa. Những đồ uống này sẽ giúp bạn có cảm giác no và hoạt động như một tấm xốp, hút mọi chất độc ra khỏi cơ thể bạn đồng thời làm sạch ruột.

Cũng cách 3 giờ, bạn sẽ bước vào quá trình bổ sung thảo mộc (Herbal Supplements). Nó sẽ hỗ trợ cho quá trình thải độc khỏi cơ thể và làm sạch ruột nhanh hơn.

Trong suốt quá trình giải độc cơ thể, mỗi ngày bạn cũng sẽ có những giờ phút được chăm sóc, thư giãn với các dịch vụ spa để giúp cung cấp chất khoáng và chất điện phân cho cơ thể.

Hơn nữa, trong quá trình detox tại các resort ở Koh Samui, bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ đầy đủ từ những chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giúp cho việc giải độc của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=64739&menu=1390&style=1

No comments:

Post a Comment