Điểm dừng đỗ:Cần nhưng phải hợp lý Xung quanh vấn đề cắm biển dừng, đỗ đón trả khách, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Yên Bái cho rằng từ trước đến nay, lực lượng CSGT cũng như các cơ quan chức năng suốt ngày “ra rả” phải dừng đón trả khách theo quy định nhưng quy định là chỗ nào thì không ai rõ.
Gay gắt hơn, ông Vũ Xuân Hoa - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nhiều trường hợp lái xe bị phạt vì dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định, nhưng trên thực tế tuyến đường đó không cấm dừng đỗ. Lý ra lực lượng chức năng chỉ được phạt khi nào dừng đón trả khách ở những tuyến đường đã quy định mà lái xe dừng đỗ không đúng. Đa số ý kiến từ các hiệp hội vận tải khu vực phía Bắc thống nhất quan điểm cho quy định cắm biển dừng đỗ đón trả khách là cần thiết để quản lý tốt hơn hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Vấn đề đặt ra là cắm thế nào, quản lý ra sao. Ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Hiệp hội bến xe khách nhấn mạnh: Dừng đỗ đón trả khách là vấn đề nóng, bức xúc của đơn vị vận tải. “Với xe khách, hành khách là tiền. Do đó, làm cách nào có nhiều khách thì lái xe có xu hướng làm. Cũng vì thế mà việc bố trí điểm dừng đỗ đón trả khách là đúng. Tuy nhiên, cho phép cắm biển dừng đỗ cũng có nghĩa là nghĩ ngay đến việc ai đầu tư, ai quản lý. Đấy là chưa kể sẽ tạo điều kiện cho xe dù, bến cóc, bảo kê... “Nói xe dừng 5 phút, nhưng ai quản lý, ai kiểm tra? Tuyến Hà Nội - Hải Phòng quản lý như vậy mà xã hội đen vẫn hoành hành. Có cơ hội kiếm tiền là sẽ có “cao bồi thôn, đầu gấu” bảo kê ngay. Thậm chí có thể lái xe sẽ đặt hàng luôn một khách là bao nhiêu tiền” - ông Dũng đặt vấn đề. Cuối cùng, ông Dũng cũng bày tỏ quan điểm tại các thành phố lớn có tổ chức xe buýt, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì không nên cắm biển dừng đỗ trong nội đô. “Biển báo xe buýt đã dày đặc, giờ thêm biển dừng, đỗ của xe khách liên tỉnh thì giao thông sẽ rối loạn, ách tắc sẽ lại xảy ra” - ông Dũng khẳng định. Bổ sung ý kiến của ông Dũng, ông Hoa cho rằng biển dừng, đỗ nên đặt ở khu dân cư, nơi có khách và phải đảm bảo ATGT chứ cắm ở đồng không mông quạnh, nắng nôi thì vô tác dụng. Sổ Nhật trình,có cũng như không
Nhấn mạnh sổ Nhật trình hiện tại hoàn toàn không có giá trị thông tin, ông Nguyễn Đức Mạnh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên cho rằng giữ lại cũng chỉ là hình thức. Đồng quan điểm trên, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Thanh Hóa cho rằng sổ Nhật trình có giữ lại cũng không giải quyết vấn đề gì. Thay vào đó, ông này đề nghị thay bằng lệnh vận chuyển. Đại diện Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cũng cho rằng có sổ Nhật trình thực chất chỉ là thêm một thủ tục hành chính. Ông này cũng thừa nhận việc kiểm tra, đóng dấu hiện tại đang chỉ... làm cho có lệ. Ngân Anh
|
textlink
Wednesday, May 29, 2013
Ai giám sát xe dừng, đỗ bắt khách dọc đường?
Có nên cắm biển dừng đỗ đón trả khách, nếu có thì như thế nào, sổ Nhật trình nên để hay nên bỏ là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội nghị lấy ý kiến đóng góp nội dung dự thảo Thông tư 14 quy định tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment