Wednesday, May 29, 2013

Có hay không chuyện 'chạy chọt' ở bến xe Mỹ Đình?

 (VTC News) - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nói gì trước dư luận có tiêu cực trong việc mua lốt tuyến tại bến xe Mỹ Đình? 

  
Phát biểu tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21/5, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) Nguyễn Quốc Hùng cho hay, hiện bến xe Mỹ Đình mỗi ngày có 1.233 lượt xe.
Trong đó chỉ có 349 lượt do Sở GTVT Hà Nội thỏa thuận với các đơn vị vận tải, còn lại do Sở GTVT các tỉnh và Tổng Cục Đường bộ thỏa thuận với bến xe. Hàng ngày có khoảng 900 – 920 lượt chuyến xuất bến, những ngày cao điểm có thể lên tới 1400 lượt.
 Không dung túng kẻ nhũng nhiễu! 
Nhu cầu đi lại của người dân ở thủ đô rất lớn. Thế nhưng hiện số lượng bến xe ở Hà Nội rất ít, chỉ bao gồm bến xe Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình và hai bến xe xã hội hóa là bến xe Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Một số bến xe khác như bến xe Hải Bối, Gia Thụy… đã chuyển mục đích sử dụng.
Do vậy, để giảm tải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị điều chuyển khoảng 500 lượt tuyến về các bến xe khác.

 Người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng khẳng định sẽ trực tiếp xử lý nếu có thông tin về các hành vi tiêu cực liên quan đến việc bố trí, điều chuyển lượt tuyến xe khách tại bến xe Mỹ Đình  

“Việc này được thực hiện công khai, không có chuyện "vô tư thỏa thuận"; đồng thời đã có các phương án kết nối những tuyến xe buýt giữa các bến xe để phục vụ hành khách tốt hơn.
Tuy nhiên, sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu Sở GTVT trước mắt tăng cường giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc, đơn vị cũng đã tập trung xử lý những nội dung này.
Sở đã đề nghị các bến xe phải ưu tiên vận tải hành khách (thu lại các dịch vụ khác như cây xăng, bán hàng... trong khuôn viên bến), đảm bảo an ninh trật tự để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, ông Hùng nói.
Liên quan đến một số tiêu cực trong việc mua lốt tuyến tại bến xe mà dư luận phản ánh trong thời gian qua, ông Hùng khẳng định: “Việc chạy chọt ở bến xe không có. Ai bị nhũng nhiễu hãy điện thoại trực tiếp cho tôi. Tôi đảm bảo những tiêu cực, nhũng nhiễu, lợi ích nhóm sẽ không bao che, dung túng và sẽ bị xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai. Đối với cán bộ có dư luận phản ánh không tốt, chúng tôi sẽ yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh.
Từ khi có thông báo 1382 đến nay phía Sở không thỏa thuận bất kỳ lốt tuyến nào vi phạm. Bản thân chúng tôi cũng gặp rất nhiều áp lực từ phía DN khi có thông báo này”.
Người đứng đầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định sẽ trực tiếp xử lý nếu có thông tin về các hành vi tiêu cực liên quan đến việc bố trí, điều chuyển lượt tuyến xe khách tại bến xe Mỹ Đình.
 Giao thông tĩnh chỉ đáp ứng được 10% thực tế
 

Một trong những thực trạng gây bức xúc trong thời gian qua là vấn đề giao thông tĩnh trên địa bàn thủ đô. Hiện giao thông tĩnh ở thành phố chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế.
Số còn lại buộc phải đậu đỗ ở khu vực trường học, cơ quan công sở… Với một nhu cầu lớn như vậy nên thành phố vẫn tồn tại thực trạng nhiều khu vực dù đã có biển cấm nhưng xe vẫn đỗ.
 Hiện giao thông tĩnh ở thành phố chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế 

Liên quan đến những bãi đỗ xe tại các gầm cầu, đường cao tốc trên cao, lãnh đạo Sở GTVT cho biết ngày 21/5, UBND TP đã có văn bản yêu cầu thu hồi những diện tích trông giữ xe không đúng quy định; đồng thời xem xét giải quyết một số điểm phục vụ giao thông tĩnh tại các khu vực trên nếu đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ.
“Không nên quá “cực đoan” và cần tận dụng những khu vực bãi sông, bãi bồi, một số khu vực gầm cầu để giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh, nhưng với điều kiện phải đảm bảo yếu tố cảnh quan, giao thông, và không có nguy cơ cháy nổ”, ông Hùng cho hay.
 Buông lỏng phí trông giữ xe?  
Theo Dự thảo Tờ trình HĐND của UBND Thành phố Hà Nội về việc “Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác”, Thành phố Hà Nội đề xuất chuyển việc ấn định mức phí trông giữ xe chung như hiện nay sang cơ chế giá dịch vụ.
 Nhiều người lo lắng nếu triển khai phương án này, giá vé gửi xe tại Hà Nội sẽ “loạn cào cào” 

Tờ trình nêu rõ, hoạt động trông giữ xe hiện nay thực hiện theo cơ chế thu phí, mức phí do HĐND thông qua (không phải cơ chế giá dịch vụ). Với cơ chế này, các tổ chức, cá nhân thực hiện trông giữ xe gặp nhiều khó khăn trong công tác hạch toán hiệu quả kinh doanh, dẫn đến không hấp dẫn nhà đầu tư. Vì vậy, Thành phố đề xuất chuyển sang cơ chế giá dịch vụ để khuyến khích đầu tư.
Nhiều người lo lắng nếu triển khai phương án này, giá vé gửi xe tại Hà Nội sẽ “loạn cào cào”. Trước vấn đề này, ông Hùng nói: “Không có chuyện Thành phố buông lỏng về phí trông giữ xe. Việc trông giữ xe hiện nay là phí chưa phải là giá.
Tới đây sẽ là xây dựng giá để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân. Hiện nay lực lượng liên ngành thường xuyên đi kiểm tra xử lý việc vi phạm phí trông giữ xe, tuy nhiên vẫn còn đây đó có những chuyện vi phạm là không thể tránh khỏi.
Còn việc chỉ đáp ứng được 8%-10% nhu cầu đỗ xe đó là tính trong khu vực nội thành Hà Nội. Đây là một thực tế. Nhiều người có nhu cầu quá cấp bách nên dù cắm biển mà xe vẫn đỗ nên các lực lượng chức năng vẫn phải liên tục xử lý”.
 Minh Quân  


No comments:

Post a Comment