Wednesday, June 5, 2013

“Xử” hàng loạt quy hoạch treo

 Thực hiện lời hứa trước HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Khang đã chỉ đạo xóa một số quy hoạch (QH) treo nhiều thập niên... làm khổ người dân. 

 Xóa các QH “xuyên” thế kỷ 

Ông Nguyễn Ngọc Điệp - Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang - cho biết, đến thời điểm này đã có 4 QH “cộm cán” với diện tích lên đến hàng trăm hécta trên địa bàn TP.Mỹ Tho được đưa lên “bàn mổ” do đã “treo” hàng chục năm nay; thậm chí có QH được duyệt từ những năm thập niên 90 của thế kỷ trước đến nay vẫn “án binh bất động”. Đó là các QH: Đường Nguyễn Trãi nối dài và khu dân cư (KDC) 2 bên đường, KDC phường 5, KDC phường 6 và KDC Đông Bắc sông Bảo Định.

Theo đó, đường Nguyễn Trãi nối dài mặc dù là trục giao thông quan trọng của thành phố, song trước bức xúc của người dân nhiều năm qua, UBND tỉnh đã quyết định giao địa phương phối hợp các ngành chức năng kiên quyết tổ chức thực hiện thủ tục xóa QH này. Tỉnh cũng đã chỉ đạo nghiên cứu lập lại QH phân khu 2 phường 5 và 6 nhằm điều chỉnh tổng thể QH chi tiết 2 phường này. Khi QH (mới) phân khu 2 phường này được duyệt thì các đồ án QH chi tiết 2 phường 5, 6 (cũ) sẽ không còn thời hạn hiệu lực mà không cần phải lập thủ tục xóa QH (khá là rắc rối). Riêng QH KDC Đông Bắc sông Bảo Định (quy mô 82ha), UBND TP.Mỹ Tho đã ra “tối hậu thư” cho nhà đầu tư nếu đến cuối quý II/2013 vẫn không triển khai thực hiện sẽ lập thủ tục đề nghị tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư, xóa QH.

 Khắc phục “treo” cách nào? 

Rà soát các QH treo cho thấy, tình hình phổ biến chung là chất lượng một số đồ án QH không cao. Nguyên nhân do hầu hết đơn vị tư vấn trong tỉnh không đủ sức đáp ứng nên địa phương phải thuê tư vấn ngoài tỉnh (thường là cơ quan tư vấn thuộc bộ hoặc đơn vị tư vấn ở TPHCM). Không phải là “dân tại chỗ”, nhưng các đơn vị này phần lớn lại thiếu đầu tư nghiên cứu, ít đi khảo sát thực tế; từ đó không nắm chắc số liệu, tình hình để đề xuất phương án cho chủ đầu tư lựa chọn, mà thường chỉ dựa theo ý kiến của chủ đầu tư, cơ quan chuyên môn tỉnh để thể hiện ý tưởng đồ án (!). Cách làm này dẫn đến chất lượng đồ án được duyệt không cao. Nhiều “ông” tư vấn còn... cù cưa, đến khi QH được duyệt thì số liệu, tình hình đã hết sức lạc hậu, vậy là duyệt rồi... để mai tính (?!). Nguyên nhân “treo” còn nằm chính ngay ở... quy định nhà nước!

Cụ thể, theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp phép xây dựng thì “căn cứ pháp lý” để cơ quan nhà nước cấp phép xây dựng phải dựa trên QH chi tiết 1/500. Thực hiện đúng theo quy định này sẽ phát sinh nhiều QH “treo” để phục vụ mục đích quản lý cấp phép xây dung, chứ có khi địa phương cũng không thật sự có nhu cầu thực hiện dự án đầu tư có trong QH!

Ông Nguyễn Ngọc Điệp khuyến cáo: Các địa phương khi thuê tư vấn lập QH chung đô thị, QH phân khu cần chú ý thuê đơn vị có chuyên môn cao; thậm chí khi thẩm định các QH chung từ đô thị loại 4 trở lên cũng cần thuê đơn vị tư vấn phản biện để nâng chất lượng và tính khả thi của đồ án QH.

Cũng theo ông Điệp, đối với từng QH đã được duyệt phải tiến hành lập quy chế quản lý QH, kiến trúc đô thị; đồng thời xây dựng cơ chế chính sách kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng gắn với QH được duyệt, không để QH từ “nóng hổi” thành nguội lạnh và... ''treo''!


Nguồn: laodong.com.vn

Link: http://laodong.com.vn/xa-hoi/xu-hang-loat-quy-hoach-treo/119608.bld

No comments:

Post a Comment