Wednesday, June 5, 2013

Xét trường hợp không có hộ khẩu và chứng minh thư

 Hỏi: - Mẹ vợ tôi sinh năm 1927 (86 tuổi). Trước kia thường trú tại xã Liên Hiệp (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), nay được con đưa về phụng dưỡng tại thị trấn Liên Nghĩa cùng huyện. Số hộ khẩu, chứng minh nhân dân của cụ bị thất lạc. Từ năm 70 tuổi đến nay cụ chưa thụ hưởng các chính sách đối với NCT. Chúng tôi phải làm gì để cụ được hưởng chính sách của Nhà nước?
Trần Quang Thơ
(Thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) 

 Trả lời: -  Việc thực hiện các thủ tục để NCT thụ hưởng chính sách của Nhà nước phải do UBND cấp xã phối hợp với BCH Hội NCT tiến hành từ cơ sở. Sau đó, báo cáo Chủ tịch UBND huyện ra quyết định thi hành.

Làm việc này, trước hết phải xác định được tuổi của cụ. Cụ đánh mất sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, nên phải trở về làm thủ tục xác định tuổi tại nơi thường trú chính của cụ là xã Liên Hiệp. Trường hợp này, UBND xã Liên Hiệp phải lập một hội đồng xác định tuổi của cụ, đồng thời xem xét, kiến nghị với cấp trên về việc thực hiện chính sách NCT. Hội đồng này gồm lãnh đạo UBND xã, đại diện Ủy ban MTTQ và một số đoàn thể xã; cán bộ chính sách, dân số, công an và một số vị cao tuổi cùng thời với cụ. Căn cứ vào những ý kiến tư vấn của Hội đồng, UBND xã xem xét, có quyết định cụ thể về độ tuổi và việc hưởng chính sách NCT của cụ; sau đó báo cáo Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng quyết định.

Gia đình có thể tìm hiểu thêm qua Công an huyện Đức Trọng, nơi lưu giữ những tài liệu liên quan đến hộ khẩu và chứng minh nhân dân của cụ.

  Báo Người cao tuổi  


Nguồn: nguoicaotuoi.org.vn

Link: http://nguoicaotuoi.org.vn/story.aspx?id=9812&lang=vn&zone=8&zoneparent=0

No comments:

Post a Comment