Wednesday, June 5, 2013

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

 Hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013, từ ngày 2 đến 8-6-2013 Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành ở Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh. 


Triển lãm thu hút được nhiều khách tham quan


Các tư liệu tại triển lãm cho thấy các Nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, trải qua nhiều thập kỷ bị đô hộ, xâm lược, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.


Với gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Với Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; Tập bản đồ gồm 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; Ba cuốn atlas (tập bản đồ chính thức) do các Nhà nước Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1919 và 1933.


Các bản đồ được lập chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc. Nơi nào không thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì không được thể hiện trên các bản đồ trong atlas. Vì thế mà cương giới cực nam của Trung Quốc trong các atlas này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Điều này chứng tỏ rằng cho đến khi nhà Thanh phát hành các atlas này vào năm 1908 và sau này chính quyền Trung Hoa Dân Quốc tái bản các atlas này vào các năm 1919 và 1933, thì hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vẫn nằm ngoài cái gọi là "chủ quyền lịch sử” phi pháp của Trung Quốc.


Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu một số tư liệu, văn bản, ấn phẩm của các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX, tư liệu về quần đảo Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa về vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội ở Hoàng Sa và Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.


Những hình ảnh, tư liệu, hiện vật ở triển lãm lần này cho thấy chủ quyền của Việt Nam đã xác lập đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến Việt Nam, các Nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp. Mặt khác, triển lãm sử dụng những tư liệu do nước ngoài và do chính Trung Quốc công bố có tính liên tục, nhất quán chứng tỏ Trung Quốc không có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, đồng thời bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như những vùng biển, đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam.

HẠNH NGUYÊN

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65384&menu=1420&style=1

No comments:

Post a Comment