Sunday, June 9, 2013

Người dân được hưởng lợi

 Dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm đầu tư cho ngành y tế. Sau gần 5 năm được sử dụng vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ, diện mạo ngành y tế đã thay đổi tích cực, nhất là tại tuyến cơ sở. Vốn trái phiếu dành cho ngành y tế đã được ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo bộ mặt mới cho diện mạo của ngành. Từng bước giảm tình trạng quá tải, khắc phục việc phải nằm ghép tại những chuyên khoa như u bướu, nhi… 

 Cơ sở để thay đổi diện mạo ngành y tế 

Từ năm 2008, ngành y tế đã được Quốc hội, Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng y tế. Cụ thể, tại Nghị quyết số 08 ngày 12/11/2007, Quốc hội yêu cầu, trong năm 2008 phát hành trái phiếu Chính phủ không quá 37 nghìn tỷ đồng, trong đó đầu tư các dự án, công trình giao thông và thủy lợi không quá 28 nghìn tỷ đồng, phần còn lại để đầu tư xây dựng, nâng cấp bệnh viện tuyến huyện, tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hóa trường học. Tiếp đó, Nghị quyết số 18, ngày 3/6/2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân đã cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ để đầu tư, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện, đa khoa khu vực liên huyện, trạm y tế xã, bệnh viện lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi và một số bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc vùng miền núi, khó khăn; hoàn thành việc đầu tư nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và đa khoa khu vực liên huyện vào năm 2010.

 BVĐK tỉnh Lào Cai được xây mới từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Ảnh: AV 

Có thể nói, trong điều kiện cơ sở hạ tầng của các cơ sở y tế bị xuống cấp, trang thiết bị còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe tối thiểu của người dân thì Nghị quyết số 08 và Nghị quyết số 18 của Quốc hội thực sự là căn cứ pháp lý quan trọng, tạo bước đột phá trong đầu tư cho các cơ sở y tế.

Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 47 phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các bệnh viện đa khoa huyện và bệnh viện đa khoa liên huyện sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2008 - 2010; Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1872 bổ sung 24 bệnh viện và một số phòng khám đa khoa khu vực vào danh mục các dự án được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

 Cơ hội để người dân được thụ hưởng y tế chất lượng tốt hơn 

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho ngành y tế là 23,2 nghìn tỷ đồng, bằng 49,75% so với kế hoạch (tổng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho tuyến huyện, tuyến tỉnh và Trung ương được Thủ tướng phê duyệt là 46,628 nghìn tỷ đồng). Tính đến năm 2012, đã có 760 dự án y tế được sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó có 594 bệnh viện/trung tâm y tế huyện và một số phòng khám đa khoa khu vực được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. So với danh mục bệnh viện được đầu tư tại Quyết định số 47 và Quyết định số 1782 của Thủ tướng, có 92% bệnh viện đã được sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Theo báo cáo của Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện, bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện, các phòng khám đa khoa khu vực được nâng cấp cải tạo, xây mới hoàn thành sử dụng đã góp phần tăng số giường bệnh trên một vạn dân do Quốc hội giao hàng năm; từng bước thực hiện được các mục tiêu cải thiện cơ sở vật chất khám chữa bệnh, giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, đưa dịch vụ y tế về gần dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, người dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng tốt hơn.

Thực tế tại các địa phương cho thấy, việc Quốc hội cho phép ngành y tế được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư nâng cấp bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã và một số bệnh viện chuyên khoa theo Nghị quyết 18 là một chủ trương hết sức đúng đắn. Chính sách đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ cho ngành y tế của Quốc hội đã tạo bước ngoặt lớn, làm thay đổi diện mạo của ngành y tế, đặc biệt là y tế tuyến huyện. Người bệnh đã được sử dụng các buồng bệnh mới khang trang, sạch sẽ hơn. Công suất sử dụng giường bệnh của hầu hết các bệnh viện đều tăng 30% so với trước. Các thiết bị, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã được đưa vào sử dụng. Nhiều bệnh viện đã thực hiện được trên 80% kỹ thuật phân tuyến cho huyện, quản lý các bệnh mạn tính tại địa bàn, góp phần đưa dịch vụ y tế về gần dân, làm giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân ngay tại địa bàn cư trú...

Hiệu quả từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho ngành y tế đã rất rõ ràng. Đây là cơ hội để đồng bào vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ y tế cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương mà không phải đi lại vất vả và tốn kém. Còn đối với các thành phố lớn, thời gian qua hiệu quả của vốn trái phiếu Chính phủ dành cho y tế đã được thể hiện rõ nét qua việc đưa vào sử dụng cơ sở 2 của Bệnh viện K và Bệnh viện Nội tiết TW... Giải phóng bệnh nhân nhanh, người bệnh không phải mất thời gian chờ đợi, từng bước giảm được tình trạng người bệnh phải nằm ghép...

 Hoàng Long 


 Là Việt kiều Đan Mạch, Nguyễn Thanh Tùng đặc biệt yêu thích phong cảnh và ẩm thực Việt Nam. Cứ sau năm, bảy tháng làm công việc đầu bếp tại các khách sạn cao cấp ở Luân Đôn, anh lại về nước để đi du lịch. Năm 2004, anh đã vượt quãng đường 1.800 cây số từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh bằng chiếc xe đạp mini. 

 

 

 Đọc E-paper  

Tháng 3/2011, Thanh Tùng lại túc tắc đạp xích lô từ Hà Nội vào Nha Trang. Sau một thời gian về Đan Mạch trau dồi nghề nghiệp và kiếm tiền, đến tháng 12/2011 anh về Việt Nam, tiếp tục cuộc hành trình dở dang từ Nha Trang đến Cà Mau cũng bằng chiếc xích lô.

 Những kỷ niệm khó quên với chiếc xe độc đáo 

Đầu bếp mê khám phá này cho rằng phong cảnh Việt Nam rất đẹp và người dân rất hiếu khách, nếu đi du lịch bằng xe máy thì khó mà cảm nhận hết điều đó. Vì thế anh thích đi dọc đất nước một cách thong thả bằng các phương tiện có tốc độ thấp hơn.

 

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Link: http://suckhoedoisong.vn/20130606093914493p61c67/nguoi-dan-duoc-huong-loi.htm

No comments:

Post a Comment