Sunday, June 9, 2013

Khéo ăn khéo uống

 Nhân ngày Môi trường thế giới 5-6 năm nay, Liên hợp quốc chuyển đi thông điệp đầy ý nghĩa - "Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm”- chống lại sự lãng phí thực phẩm, khuyến khích việc giảm thiểu thực phẩm thừa và chất thải. "Đây là chủ đề thiết thực, là thông điệp quan trọng để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức suy nghĩ và hành động khi tiêu dùng thực phẩm, nhằm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường”, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh điều này tại lễ mít tinh và trao giải thưởng quốc gia nhân Ngày Môi trường thế giới tổ chức tại TP. Huế hôm qua, 5-6. 


Sử dụng tiết kiệm thực phẩm để bảo vệ môi trường


Trái đất của chúng ta đang phải cố gắng duy trì sự sống cho 7 tỉ người, sẽ tăng lên 9 tỉ người vào năm 2050. Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) ước tính mỗi năm khoảng 1/3 sản lượng lương thực toàn cầu hoặc bị lãng phí hoặc bị mất mát (tới 1,3 tỷ tấn). Và cứ 7 người lại có 1 người bị đói. Tức là mỗi ngày, có 1 tỷ người trong hơn 7 tỷ người trên thế giới bị đói. Mỗi ngày, có hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì đói. Chất thải lương thực, thực phẩm trong khi đó vẫn đang là một nguồn thải khổng lồ gây ra các tác động tiêu cực về môi trường đối với tài nguyên thiên nhiên.


Việt Nam lâu nay hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới để cùng bảo vệ môi trường. Hoạt động đó mang lại lợi ích cụ thể ra sao và có những bài học nào cho Việt Nam? Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc nói về điều này như sau: Cần xây dựng lối sống thân thiện, giảm bớt các tác động xấu đối với môi trường. Tạo nên một liên minh rộng lớn, từ chính phủ đến các tổ chức xã hội và các cá nhân cùng chung tay vì một tương lai thân thiện với môi trường và bền vững cho Việt Nam. Hình thành các chính sách, luật và quy định để tạo hành lang pháp lý về bảo vệ môi trường. Đây có thể xem là 3 đề xuất mà bà Pratibha Mehta đặt ưu tiên hàng đầu cho việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Đây là sự nghiệp chung của "một liên minh rộng lớn”, và vì vậy vai trò của cộng đồng, của Mặt trận Tổ quốc VN vô cùng quan trọng.


Chiến dịch môi trường "nghĩ - ăn - tiết kiệm” kêu gọi hành động từ ngay trong gia đình, tạo một nguồn lực mạnh mẽ mọi người đều giảm thiểu chất thải thực phẩm, tiết kiệm tiền bạc, giảm thiểu tác động đến môi trường từ quá trình sản xuất thực phẩm, thúc đẩy quá trình này trở nên hiệu quả hơn.


Một lối sống thân thiện, bớt các tác động xấu đối với môi trường, ở góc độ biết lượng sức tiêu thụ thực phẩm, cũng đồng nghĩa với từ bỏ thói quen thâm căn cố đế của nhiều gia đình, người dân nước ta lâu nay, quan niệm thừa là sang, thừa hơn thiếu. Ở những bữa ăn đãi đằng khách khứa, những dịp lễ Tết, các bà nội trợ thường tích lũy quá tải đồ ăn các loại rồi khi quá hạn, phải đổ bỏ. Ngay cả khi ra tiệm ra quán xá, xuất phát từ tâm lý hiếu khách, xởi lởi trời cho, không muốn bị hiểu lầm là so đo tính toán, người ta thường gọi món quá sức ăn, sức uống…Đồ ăn không hết cũng ngại mang về…Mỗi người và mỗi gia đình từ bỏ được thói quen "hào phóng” lãng phí kiểu đó, sẽ ảnh hưởng tích cực đến các thế hệ sau, lại tạo dựng được tương lai thân thiện môi trường.


Lương thực, thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng đều cần đến ý thức "biết đủ là đủ”. Trong sản xuất là hạn chế tối đa việc dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Trong tiêu dùng, có sự tiết kiệm tránh lãng phí tại các quán ăn, nhà hàng cũng rất cần thiết.


"Ăn còn dư sẽ bị phạt” là một cách hay do các nhà hàng ở Hong Kong đưa ra để giảm việc thực khách ăn thừa. Sẽ bị phạt tiền 0,64-2,5 USD nếu đĩa thức ăn còn dư đồ ăn. Hội Các nhà hàng Hong Kong cho biết hầu như ít nhà hàng áp dụng biện pháp này vì sợ mất khách. Hiện Hong Kong đứng trước khủng hoảng rác do 7 triệu dân thải ra, kế hoạch của chính quyền là tái chế một số trong 700 tấn thức ăn thừa mỗi ngày của các nhà hàng.


Cũng với tâm lý xót xa đồ thức ăn thừa phải vứt vào thùng rác lãng phí, chủ quán ăn Marmar tại thành phố Dammam, Ảrập Xêút, cũng phạt tiền bất kỳ thực khách nào rời khỏi quán mà bỏ thừa đồ ăn trên bàn. "Rất nhiều thực khách có cái tôi lớn hơn nhiều so với dạ dày của mình và họ thường xuyên gọi ra một bàn ăn xa hoa mà không có ý định ăn hết, chỉ để ra vẻ với bạn bè và mọi người xung quanh”, chủ nhà hàng này phê phán.


Nhà hàng hải sản Hachikyo ở Sapporo, Nhật Bản cũng phạt thực khách 25 USD (khoảng 500.000 đồng) nếu bỏ phí dù chỉ là một hạt cơm trong bát của mình và số tiền phạt được chuyển tới cho những ngư dân cung cấp nguyên liệu làm món ăn để tỏ lòng biết ơn họ. Đó là những ngư dân đã phải làm việc trong những điều kiện hết sức khắc nghiệt và nguy hiểm tới mức có thể mất mạng để mang về những thực phẩm quý giá.


Việt Nam đã và đang học hỏi những kinh nghiệm hay của quốc tế, cả trong việc trao quyền, hỗ trợ và tin tưởng người dân xây dựng mô hình tốt bảo vệ môi trường sống. Bất cứ nơi nào có sự vào cuộc tích cực của người dân trong giám sát, bảo vệ môi trường, nơi đó bóng tối lãng phí, ô nhiễm bị đẩy lùi; rừng xanh tươi tốt hơn, sông suối trong trẻo lại…


Trở lại lễ mít tinh với nhiều thông điệp ý nghĩa được đưa ra hôm qua, khẳng định lãng phí lương thực cũng chính là lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi cả nước tập trung ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường để môi trường sống của chúng ta hôm nay và của các thế hệ mai sau được lành mạnh hơn, đáng sống hơn. Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT cần nhân rộng hơn nữa các mô hình sản xuất, chăn nuôi sạch. Mỗi người và mọi người "hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”, cùng chung tay hành động với ý thức cao nhất hướng đến một tương lai bền vững.

Thanh Như

Cần phải có chế độ ăn uống riêng trước khi bước vào detox thực sự để quá trình đạt được hiệu quả. Tuyệt đối tránh xa các loại đồ ăn giàu protein, bánh mỳ trắng, bánh ngọt, đường và các đồ uống có chất kích thích như cafe hay rượu. Bạn chỉ nên ăn những đồ ăn chưa qua chế biến như salad, hoa quả, ăn nhiều rau và uống thật nhiều nước.

Đặc biệt là đồ uống tẩy lọc gan 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Công thức pha chế đồ uống tẩy lọc gan gồm hỗn hợp: 2 thìa xúp đầy (hoặc 1/3 cốc) dầu ôliu, 1/3 hoặc 2/3 cốc nước chanh tươi, 3-5 nhánh tỏi, một mẩu gừng nhỏ, nửa gram ớt đỏ và đổ đầy với nước cam ép. Nếu không có nhiều thời gian tận hưởng sự nghỉ ngơi, thư giãn ở resort thì bạn nên chuẩn bị quá trình này trước ở nhà.

Quá trình detox:

Quá trình detox có nhiều cấp độ với các khóa kéo dài khác nhau. Thông thường đối với những người không có nhiều thời gian, đi du lịch kết hợp detox thường chọn khóa kéo dài 3,5 ngày. Còn nếu bạn có dư dả thời gian và muốn giảm cân cũng như thanh lọc cơ thể thực sự thì nên tham gia khóa 7 ngày sẽ giúp cho quá trình thải độc tố triệt để và hiệu quả hơn nhiều.

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65406&menu=1384&style=1

No comments:

Post a Comment