Sunday, June 9, 2013

Công khai chuyện lãng phí

 Hôm qua (5-6), QH đã bàn chuyện sửa Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Vấn đề mà QH đặt lên bàn nghị sự được cho là rất thời sự của đất nước; nhất là trong bối cảnh kinh tế còn trăm bề khó khăn. Điều đó chứng tỏ QH đã nhận thức rất sâu sắc về sự cần thiết phải thực hành tiết kiệm để thúc đẩy phát triển kinh tế. 


Bên hành lang QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển đã khẳng định, chuyện "khoán chi phương tiện cũng nhiều lần được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến thậm chí còn xây dựng cả đề án, nhưng có lẽ quá trình triển khai không được như mong muốn.” Vậy là, chỉ mỗi chuyện cỏn con xem ra còn trắc trở thế thì… thực hành tiết kiệm xem ra vẫn là một câu chuyện dài kỳ. Mà không dài kỳ sao được khi: 7 năm thực hiện Luật, chúng ta đã phát hiện ra nhiều trường hợp lãng phí và yêu cầu đền bù, thu hồi. Nhưng, những trường hợp bị phát hiện xem ra vẫn chỉ là con số lẻ của lãng phí.


Được biết, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) lần này tập trung vào sử dụng tài sản công, sở hữu toàn dân, tiền của nhà nước, đất đai, tài nguyên, đối với các lĩnh vực còn lại thì sử dụng đạo đức, khuyến cáo. Tuy nhiên phải quyết liệt hơn, phải mang tính chất răn đe rất cao mới thực hiện được - ông Hiển đưa ra nhận định. Muốn răn đe thì trước hết chúng ta phải công khai những trường hợp lãng phí điển hình. Càng công khai, càng tốt, có thế việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mới mong đạt kết quả tốt.


M.Loan

Để chuẩn bị cho hành trình, đầu tiên, chàng Việt kiều tháo vát đầu tư khá kỹ vào chiếc xích lô. Không tìm được thợ ưng ý, anh phải tự làm khá nhiều việc: Thay bánh xe sau bằng bánh xe đạp có 7 số đùm với bộ thắng chắc chắn hơn, rồi nhờ thợ tiện lại hai bộ đùm trước của xe xích lô để rút căm với hai cái niềng của xe đạp. Nhờ sự thay đổi đó mà chiếc xích lô cải tiến nhẹ bớt được khoảng 20kg.

Anh chế thêm một cái mái che nắng, một thùng đựng nước uống ướp lạnh phía sau và gắn thêm bộ máy đo kilômét. Muốn có bạn đồng hành cho chuyến đi thêm vui, anh mang thêm một chú cún nhỏ xinh xắn tên Mau trong chiếc giỏ mây đặt ở phía trước.

Sáng 8/12/2011, vị du khách trên chiếc xích lô độc đáo xuất phát từ Nha Trang với hành trang gọn nhẹ. Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, anh đi được 46km. Đến ngày thứ ba, anh đã vươn đến con số 92,5km.

Hôm đó, đoạn đường chạy ngang qua Phan Rang gió thổi rất mạnh. Thanh Tùng không cần đạp mà xe vẫn lao tới với tốc độ lên tới 35km/giờ. Do phải ghì thắng để giảm tốc độ lại cho an toàn nên anh chỉ có thể lái xe một tay. Đây quả thật là một thử thách!

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65411&menu=1366&style=1

No comments:

Post a Comment