Sunday, June 9, 2013

Có thờ có thiêng

 Tuần đầu tháng 6, Hà Nội có 6 đám cháy lớn. Đám chiều 8.6 được mô tả là cháy dữ dội ở sân bay Nội Bài. Mới nghe đã giật mình. Sân bay quốc tế đầu não mà cháy là chuyện hy hữu và hậu quả khôn lường. 

Nhưng đây là cháy ở kho vật liệu công trường xây dựng Nội Bài 2. Nội Bài 1 là sân bay quốc tế + quốc nội tương đối bé nhỏ so với cả nước. Vì sao thủ đô lại “phát triển chậm” không phải là câu chuyện về đám cháy hôm nay. Đám cháy cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo thiệt hại về người, của cải không lớn, nhưng tai tiếng quả là không nhỏ. Có thể là đã bộc lộ sự yếu kém toàn diện về quản lý kinh doanh xăng dầu, về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là đây lại là một cây xăng không phép. Trời đất! Bây giờ mà cứ có một chỗ nào cháy, lại lộ ra những bất cập, yếu kém trong quản lý đô thị của thủ đô thì dám chắc phải có một cuộc “làm lại” từ A đến y-cờ-rét khi Luật Thủ đô được ban hành.

TPHCM gọi là thần lửa là bà hỏa. Phải chăng các bà ở trỏng dữ dằn hơn? Miếu “thần hỏa” tại Hà Nội nằm ở phố nhà Hỏa thuộc quận Hoàn Kiếm. Nhiều người không biết rõ về miếu thờ này. Có người lại chỉ biết ở đây có quán thịt chó, tầm cỡ càlàmèng mà thôi.

Lại nghe nói thành phố đang có quy hoạch cải tạo lại tiểu khu vực phố cổ, trong đó có miếu “thần hỏa”. Đây cũng là tin vui. Nếu tôn tạo nhà của “thần hỏa” tốt đẹp hơn, chắc ngài cũng quan tâm chiếu cố, nhẹ tay khi giáng họa. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, xưa nay vẫn nói vậy. Còn buông lỏng quản lý thì thần cũng bó tay chấm com chấm HN!


Ngôi nhà độc nhất vô nhị trên dòng sông Drina ở Serbia, với không gian sống vô cùng độc đáo là ngôi nhà đã được ấp ủ gần 40 năm để xây dựng.

Gần 40 năm ấp ủ giấc mơ được sống trên dòng sông Drina, ông Milija Mandic đã hoàn thiện được căn nhà mà ông đã từng mơ ước. Đó là ngôi nhà gỗ nhỏ trên một tảng đá nhô lên ở giữa dòng sông Drina, gần thị trấn Bajina Basta.

Nguồn: laodong.com.vn

Link: http://laodong.com.vn/xa-hoi/co-tho-co-thieng/120687.bld

No comments:

Post a Comment