Sunday, June 9, 2013

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển: Khoán chi là cách tốt để thực hành tiết kiệm

 Trao đổi với báo chí bên hành lang QH ngày 5-6, ông Phùng Quốc Hiển cho biết: Một cơ chế khoán chi căn cứ vào tiêu chuẩn định mức tức là đã thực hành tiết kiệm. Tiêu chuẩn định mức ở đây cần được căn cứ theo chức danh, yêu cầu của công việc. 


Ảnh:Quốc Anh


Dẫn ra ví dụ ngay tại cơ quan QH, ông Hiển nói: Như mấy khóa trước, QH có đưa ra việc áp dụng khoán chi xăng xe cho Phó Chủ tịch, Phó Chủ nhiệm các ủy ban... một khoản tiền/tháng; nhưng chỉ có một người nhận và đó cũng chính là người đề xuất. Đặc biệt, ông Hiển nhấn mạnh phạm vi áp dụng của Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí chính là ở khâu quản lý tài sản công.


PV:Thưa ông, nếu xét về hiệu quả thì việc khoán chi rất khả thi nhưng sao không triển khai thực hiện?


Ông Phùng Quốc Hiển:Rất hiệu quả nhưng phải đưa thành một cơ chế rõ ràng và đã triển khai là phải đồng bộ. Ví dụ làm thí điểm xong sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng ra để thực hiện cơ chế khoán nhằm giảm được số lượng xe công. Có thể tính một cái xe khấu hao là bao nhiêu năm cộng với một lái xe, xăng dầu để có thể quy định khoán. Nhưng nhiều khi mình tính toán như vậy lại cũng không đầy đủ vì còn liên quan đến vấn đề an toàn, khó khăn trong đi lại. Những đơn vị sử dụng kinh phí, tiết kiệm được chi phí thì có thể sử dụng nguồn kinh phí tiết kiệm để nâng cao đời sống, thu nhập cho cán bộ, công chức.


Đã có một nghiên cứu đánh giá nào về tiêu chuẩn định mức khoán chưa, thưa ông?


- Chưa có nghiên cứu một cách cụ thể mà chúng ta chỉ có một cơ chế khoán chung cho một cơ quan nhà nước; còn cơ chế khoán về sử dụng phương tiện, khoán sử dụng các trang thiết bị thì chưa…Mà, nếu không có một định mức cụ thể thì làm sao tính được kinh phí để khoán. Cũng vì thế mà tôi đã đề cập trong báo cáo thẩm tra là: Muốn đánh giá được thì chúng ta phải xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn định mức hết sức chuẩn.


Nhưng trong Tờ trình của Chính phủ có nói là đã chuẩn hóa và có những định mức rồi?


- Tiêu chuẩn định mức chúng ta cũng có, nhưng quan trọng nhất là tiêu chuẩn định mức đó có khả thi không và có hiện thực không hay là đã lạc hậu.


Vậy Ủy ban Tài chính - Ngân sách có đề nghị Chính phủ xây dựng lại những định mức ấy?


- Cái này cũng có khó khăn, khi tình hình kinh tế của chúng ta không ổn định nhất là về giá cả.


Đặt ra định mức khó thế vậy phải chăng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mới chỉ là chuyện kêu gọi về tinh thần, thưa ông?


- Không phải là tinh thần, mà trong luật đề nghị hai nhóm: Nhóm thứ nhất là những lĩnh vực nào sử dụng đến tài sản công, sử dụng đến tài nguyên thì chúng ta phải chặt chẽ; và phải đưa ra những quy định về thực hành tiết kiệm phòng, chống lãng phí. Bên cạnh đó, với người dân thì việc tổ chức các hoạt động hiếu- hỉ cũng phải coi đó là vấn đề thực hành tiết kiệm chống lãng phí; nhưng chỉ là khuyến cáo, động viên và cũng có nhắc nhở. Bởi đó không phải là vấn đề quy phạm pháp luật mà là quy phạm đạo đức.


Tuy nhiên, hiện chưa xử lý được ai là lãnh đạo gây ra lãng phí?


- Có chứ, chúng ta phát hiện ra thì yêu cầu đền bù, yêu cầu truy thu hồi và xử lý trách nhiệm. Tuy nhiên, cần phải quyết liệt hơn và mang tính chất răn đe rất cao và phải công khai. Công khai chính là điều kiện tốt nhất để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Trung Hiếu(ghi)

Mỗi ngày, cứ cách 3 giờ, bạn sẽ uống 5 loại nước uống giải độc đặc biệt được resort chuẩn bị sẵn như nước tẩy lọc gan, nước mùi tỏi, nước súp rau, nước cà rốt hay nước dừa. Những đồ uống này sẽ giúp bạn có cảm giác no và hoạt động như một tấm xốp, hút mọi chất độc ra khỏi cơ thể bạn đồng thời làm sạch ruột.

Cũng cách 3 giờ, bạn sẽ bước vào quá trình bổ sung thảo mộc (Herbal Supplements). Nó sẽ hỗ trợ cho quá trình thải độc khỏi cơ thể và làm sạch ruột nhanh hơn.

Trong suốt quá trình giải độc cơ thể, mỗi ngày bạn cũng sẽ có những giờ phút được chăm sóc, thư giãn với các dịch vụ spa để giúp cung cấp chất khoáng và chất điện phân cho cơ thể.

Hơn nữa, trong quá trình detox tại các resort ở Koh Samui, bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ đầy đủ từ những chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giúp cho việc giải độc của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65416&menu=1390&style=1

No comments:

Post a Comment