Monday, June 3, 2013

Đại biểu Quốc hội “chê” dự án Luật Tiếp công dân nhiều “sạn”

 (PL&XH) - Chiều hôm qua (31-5), các ĐBQH đã thảo luận tại tổ về Luật Tiếp công dân. 

Chỉ ra “hạn chế” của dự thảo Luật Tiếp công dân, ĐB Lê Minh Thông (Thanh Hóa) cho rằng “Luật này còn nhiều sạn, chưa vấn đề nào được giải quyết thấu đáo, cần làm lại thật căn cơ”. Trong đó, ông Thông nhấn mạnh, tiếp dân là việc làm thường xuyên của các cơ quan, không cần phải có bộ phận riêng (Trụ sở tiếp công dân) để quản lý Nhà nước về tiếp dân.

Đồng tình, ĐB Đào Xuân Yên (Thanh Hóa) cho rằng, luật qui định “Trụ sở tiếp công dân” như một cơ quan là không phù hợp, vừa làm phình bộ máy, vừa chồng chéo chức năng nhiệm vụ. Theo ông Phương, “Trụ sở tiếp công dân” chỉ nên hiểu đơn thuần là địa điểm tiếp dân, còn cán bộ tiếp dân tùy từng cấp mà phân công cho phù hợp. Đồng thời, để việc tiếp dân hiệu quả thì cần có chế tài trong giám sát trách nhiệm của cơ quan Nhà nước khi tiếp dân. ĐB Hà Sơn Nhin (Gia Lai) cho rằng, phải xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền trong tiếp dân để hạn chế được khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, khắc phục được tình trạng có vụ việc “qua 5 đời Bí thư, Chủ tịch (trên 20 năm) vẫn “chuyển” do các Bộ, chính quyền địa phương do không thống nhất cách giải quyết”.


ĐBQH Hà Sơn Nhin (Gia Lai) cho rằng phải xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền các cơ quan trong công tác tiếp dân.


ĐBQH Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) lại cho rằng, tiếp công dân phải gắn liền với giải quyết khiếu nại tố cáo thì mới hiệu quả. Trong báo cáo của các cơ quan thanh tra, kể cả Thanh tra Chính phủ đều cho thấy có việc tiếp dân ở cơ sở chưa thấu đáo nên dân phải khiếu kiện vượt cấp. Vì vậy, Luật phải làm rõ được những vấn đề như: Việc tiếp dân bắt buộc ở trụ sở, thế dân đến nhà phản ánh có tiếp không? Công dân đến khiếu nại, tố cáo có được giữ bí mật không, có được yêu cầu tiếp riêng không? Hay tình trạng cán bộ tiếp dân hách dịch, công dân có được quyền ghi âm lại để tố cáo không… cần phải được làm rõ nếu ban hành Luật Tiếp công dân.

ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) cho rằng, nên hoãn luật này lại. Đồng quan điểm, ĐB Chu Sơn Hà kiến nghị chưa nên trình Luật Tiếp công dân mà hãy bổ sung làm rõ các quy định hiện hành trong Luật Khiếu nại, tố cáo, làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của người tiếp công dân. “Trụ sở tiếp dân có con dấu, trụ sở riêng, tài khoản riêng, được đôn đốc lãnh đạo các Bộ ngành thì thủ trưởng cơ quan tiếp dân là hàm gì”, ông Hà đặt câu hỏi.

Về Dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật

Theo báo cáo của Chính phủ, trung bình mỗi năm có tới 10% mẫu thuốc BVTV nhập khẩu, 7% mẫu thuốc BVTV lưu thông trên thị trường không bảo đảm chất lượng; gần 3.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc vi phạm quy định về nhãn mác thuốc BVTV thuộc diện phải thu hồi. Lượng hóa chất BVTV sử dụng liên tục tăng, năm 2005 là 35.000 tấn, năm 2008 là 110.000 tấn và thông thường lượng bao bì chiếm khoảng 10% lượng thuốc tiêu thụ.



Phương Thảo


Có thể là do các dịch vụ Thanh làm đều liên quan đến "trăng", như kinh doanh Nhà hàng Full Moon (Phố Trăng Hội An), hay sản phẩm phiên chợ quê Hội An mang cái tên thơ mộng "Bến sông trăng". Và cũng có thể do suy nghĩ của Thanh về nghề, về công việc kinh doanh cũng có chất lãng mạn, phiêu linh, đến "trăng" cũng thành sản phẩm độc đáo.

Khơi lại giá trị bản địa

Ý tưởng "bán trăng" xuất hiện khi Phan Xuân Thanh nhận được đơn đặt hàng một buổi tiệc đêm dành cho số khách du lịch MICE đến từ khắp thế giới.

Anh có thể đáp ứng tối đa yêu cầu của khách với cơ sở Nhà hàng Full Moon rộng hàng ngàn mét vuông, nhưng khi biết được những yêu cầu khắt khe của đối tác, Thanh chợt nghĩ đây chính là hợp đồng lý tưởng để thực hiện một sản phẩm độc đáo nhất từ trước đến nay trong văn hóa ẩm thực.

Những ngày sau đó, kịch bản của phiên chợ quê mang cái tên "Bến sông trăng" được gửi đến khách hàng, và họ đã kinh ngạc lẫn thích thú khi thấy bữa tiệc tối của tập đoàn đã được biến thành chuyến đi tham dự một phiên chợ quê thế kỷ XIX, tận hưởng tất cả những nét đặc sắc trong văn hóa bản địa của thương cảng Hội An trên bến dưới thuyền trong một đêm trăng rực rỡ.

Nguồn: phapluatxahoi.vn

Link: http://phapluatxahoi.vn/20130601081751846p1002c1022/dai-bieu-quoc-hoi-che-du-an-luat-tiep-cong-dan-nhieu-san.htm

No comments:

Post a Comment